Sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp bắt buộc phải chuẩn bị hồ sơ khai thuế ban đầu. Trong bài viết này, The Smile sẽ chia sẻ những lưu ý quan trọng khi thực hiện quy trình này để giúp các doanh nghiệp mới thành lập tránh những lỗi sai không mong muốn.
1. Thời gian nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp
Thời gian nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho cơ quan thuế là trong vòng 10 ngày sau khi doanh nghiệp nhận được giấy phép kinh doanh.
2. Hồ sơ khai thuế ban đầu cần những gì?
Để hoàn tất thủ tục và hoàn thiện hồ sơ khai thuế ban đầu, doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Đăng ký và sử dụng hóa đơn của công ty
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng
- Quyết định bổ nhiệm Giám đốc
- Đơn đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định
- Mẫu đăng ký thông tin doanh nghiệp
- Giấy chứng nhận ĐKKD
- Tờ khai lệ phí môn bài
- Giấy ủy quyền (nếu yêu cầu thay mặt công ty)
Lưu ý: Hồ sơ khai thuế cho từng doanh nghiệp mới thành lập là không giống nhau hoàn toàn mà tùy thuộc vào yêu cầu của từng cơ quan thuế quản lý. Do đó, doanh nghiệp nên tìm hiểu thông tin trước để tránh mọi thiếu sót hay sai lầm không mong muốn.
3. Quy trình làm hồ sơ khai thuế ban đầu
Để nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, các doanh nghiệp phải hoàn thành các bước cơ bản sau đây:
3.1 Mở tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số
Để nộp hồ sơ khai thuế, sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành mở tài khoản ngân hàng và đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp muốn thực hiện khai thuế điện tử, việc sở hữu chữ ký số là bắt buộc để có thể nộp tờ khai thuế qua mạng.
Bên cạnh đó, để nộp thuế điện tử cho cơ quan thuế các doanh nghiệp bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng. Doanh nghiệp có thể mở tài khoản ngân hàng bằng cách liên hệ trực tiếp với ngân hàng mà công ty mong muốn làm việc. Sau khi nhận được thông tin tài khoản, doanh nghiệp sẽ phải đăng ký tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế.
3.2 Kê khai và nộp thuế môn bài
Sau khi đã thiết lập tài khoản ngân hàng và chữ ký số, để nộp hồ sơ khai thuế ban đầu doanh nghiệp cần thực hiện quy trình kê khai và nộp thuế môn bài. Để kê khai và nộp lệ phí môn bài, kế toán doanh nghiệp có thể báo cáo bằng phần mềm hỗ trợ báo cáo sau đó bỏ trống tờ khai định dạng XML và nộp trực tuyến.
Ngoài ra, tờ khai doanh nghiệp gần đây nhất phải tương ứng với tháng đầu tiên bắt đầu hoạt động kinh doanh để quá trình lập hồ sơ khai thuế ban đầu chính xác.
3.3 Lựa chọn phương thức kê khai GTGT + TNCN + Hóa đơn
Để nộp hồ sơ khai thuế ban đầu hiện nay có hai phương pháp báo cáo thuế được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, đó là phương pháp trực tiếp và phương pháp gián tiếp.
Nếu bạn là công ty mới, thuế doanh thu của công ty phải nộp vào ngày 30 của tháng đầu tiên của quý tiếp theo.
Trong trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử, để nộp hồ sơ khai thuế ban đầu doanh nghiệp cần thông báo về việc phát hành hóa đơn ngay khi đăng ký hóa đơn thành công.
Việc sử dụng hóa đơn điện tử mà không thông báo có thể bị xử phạt. Nếu công ty sử dụng hóa đơn bán hàng hoặc kê khai trực tiếp, kế toán có thể liên hệ với chi cục thuế quản lý công ty về việc mua hàng.
Lưu ý: Các công ty không bị bắt buộc phải nộp tờ khai thuế thu nhập trong hồ sơ khai thuế ban đầu. Trong trường hợp có lãi từ hoạt động kinh doanh, kế toán có thể tạm tính và nộp cho cục thuế dựa trên kết quả hoạt động và số liệu thống kê.
4. Hướng dẫn cách nộp tờ khai thuế qua mạng
Để thực hiện nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đăng ký và đăng nhập vào Hệ thống Thuế trực tuyến:
- Tạo tài khoản nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại https://thuedientu.gdt.gov.vn/.
- Sau khi đăng ký, truy cập vào trang chủ Thuế điện tử, chọn mục “Doanh nghiệp”. Sử dụng mã số thuế của doanh nghiệp làm tên đăng nhập và mật khẩu được tạo trong quá trình đăng ký.
Bước 2: Kê khai và nộp tờ khai thuế:
- Chuẩn bị tờ khai thuế theo 1 trong 2 cách: trực tiếp trên trang Thuế điện tử hoặc sử dụng phần mềm HTKK, lưu tờ khai dưới dạng XML.
- Trên menu chính, chọn “Khai thuế”, tiếp theo “Nộp tờ khai XML” và “Chọn tệp tờ khai” để tải lên file XML từ phần mềm HTKK.
Bước 3: Ký điện tử và hoàn tất nộp tờ khai:
- Kết nối USB chữ ký số vào máy tính.
- Trong mục “Nộp tờ khai XML”, chọn “Ký điện tử” và nhập mã số PIN. Chọn “Chấp nhận” để hoàn tất quá trình ký.
- Sau khi ký điện tử, chọn “Nộp tờ khai” để kết thúc.
Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai:
- Sau khi nộp, bạn sẽ nhận được 2 email thông báo từ cơ quan thuế: thông báo tiếp nhận hồ sơ và thông báo kết quả nộp tờ khai. Nếu tờ khai chưa được chấp nhận, cần điều chỉnh theo yêu cầu của cơ quan thuế.
Hy vọng rằng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hồ sơ khai thuế ban đầu. Nếu bạn đang có ý định Đăng Ký Kinh Doanh Hộ Cá Thể hoặc đang tìm kiếm Dịch vụ thành lập doanh nghiệp và Dịch vụ kế toán trọn gói, hãy liên hệ ngay The Smile để được tư vấn nhé!
>>>>Xem thêm: Thuế giá trị gia tăng là gì?
>>>>Xem thêm: Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp Là Bao Nhiêu? Cập Nhật cách tính mới nhất
>>>>Xem thêm: Cách Hoạch Toán Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp Tạm Tính Phải Nộp
Các dịch vụ tại The Smile:
- Kế toán trọn gói.
- Thành lập doanh nghiệp.
- Rà soát sổ sách Kế toán.
- Lao động – BHXH.
The Smile chuyên cung cấp Giải pháp Kế toán – Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng. Liên hệ The Smile ngay!
Email: admin@thesmile.vn
Điện thoại: 1900 8888 72
Zalo: 0918 020 040
Văn phòng 1:
LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Văn phòng 2:
27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp. Hồ Chí Minh.
Văn phòng 3:
106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh.