Hiểu biết đầy đủ và chính xác về các điều kiện mở văn phòng công chứng sẽ giúp bạn giảm thiểu các sai sót và đảm bảo tính pháp lý bền vững trong lĩnh vực. Mặc dù, mở văn phòng công chứng trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. The Smile sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết sau nhé!
Tóm tắt ý chính
- Văn phòng công chứng là một tổ chức hoặc đơn vị chuyên nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật công chứng năm 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật khác.
- Để mở văn phòng công chứng, văn phòng công chứng cần được thành lập dưới hình thức công ty hợp danh. Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh có 2 năm kinh nghiệm của Văn phòng.
- Hồ sơ và thủ tục mở văn phòng công chứng cần có bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên, đơn đề nghị thành lập Văn phòng công chứng.
- Mức phí thẩm định để cấp mới giấy đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng là 1.000.000 đồng và cấp lại là 500.000 đồng.
- Vốn điều lệ tối thiểu mở văn phòng công chứng cần có ít nhất 500 triệu đồng và tối đa 2 tỷ đồng.
- Chủ đầu tư nên tránh đầu tư vào mở Văn Phòng Công Chứng theo trào lưu mà không có hiểu biết sâu rộng về nghề công chứng. Điều này gây ra những vấn đề không mong muốn trong quá trình hoạt động của Văn phòng công chứng.
- Khi mở Văn phòng công chứng mới hoặc bán văn phòng cũ, Văn phòng công chứng phải đã hoạt động ít nhất 02 năm trên thực tế. Bên cạnh đó, các công chứng viên nhận chuyển nhượng phải có đủ kinh nghiệm và cam kết hành nghề tại văn phòng mới.
Văn phòng công chứng là gì?
Văn phòng công chứng là một tổ chức hoặc đơn vị chuyên nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật. Ngoài ra, bạn phải đạt đủ các điều kiện mở văn phòng công chứng để có thể tiếp tục hoạt động mà không gặp phải những rủi ro pháp lý.
Điều kiện mở Văn phòng công chứng (cập nhật chi tiết 2024)
Qua các năm, chính phủ đều cập nhật nhiều quy định ban hành về điều kiện mở Văn phòng công chứng. Dưới đây là các quy định mới nhất tính đến năm 2024:
Điều kiện về loại hình doanh nghiệp
Theo Luật Công chứng 2014, văn phòng công chứng cần được thành lập dưới hình thức công ty hợp danh. Điều kiện bắt buộc là phải có ít nhất hai công chứng viên hợp danh và không có thành viên góp vốn.
Điều kiện về người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chúng
Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng. Đồng thời, người này phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công chứng. Đối với tiêu chuẩn bổ nhiệm công chứng viên, theo quy định Luật Công chứng 2014, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:
- Ứng viên là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt.
- Người sắp được bổ nhiệm phải có bằng cử nhân luật.
- Ứng viên phải có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên sau khi đã có bằng cử nhân luật.
- Người sắp được bổ nhiệm cần tốt nghiệp khóa đào tạo hoặc bồi dưỡng khóa nghề công chứng theo quy định.
- Bạn cần đạt yêu cầu tập sự hành nghề công chứng, đồng thời bảo đảm sức khỏe để hành nghề.
Điều kiện về tên gọi của Văn phòng công chứng
Theo khoản 3 Điều 22 Luật Công chứng 2014, điều kiện về tên gọi của Văn phòng công chứng được quy định như sau:
- Tên gọi của Văn phòng công chứng phải chứa cụm từ “Văn phòng công chứng” và phải đi kèm với họ tên của Trưởng Văn phòng. Trong trường hợp khác, tên gọi này có thể đi kèm tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng. Tuy nhiên, điều này phải do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận.
- Tên gọi không được trùng hoặc tạo ra sự nhầm lẫn với tên của bất kỳ tổ chức hành nghề công chứng nào khác.
- Tên gọi không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Điều kiện về trụ sở của Văn phòng công chứng
Trụ sở của văn phòng công chứng là nơi diễn ra mọi hoạt động quan trọng liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ công chứng. Vì vậy, trụ sở cũng cần phải tuân theo các điều khoản của pháp luật để đảm bảo tính an toàn và pháp lý như sau:
- Trụ sở của Văn phòng công chứng phải có địa chỉ cụ thể và có nơi làm việc cho công chứng viên và người lao động.
- Diện tích của trụ sở cần tuân theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và định mức sử dụng trụ sở làm việc.
- Trụ sở cần có khu vực thực hiện các dịch vụ công chứng và không gian làm việc cho nhân viên lao động.
- Trụ sở cũng phải có khu vực tiếp người yêu cầu công chứng để thuận tiện và chuyên nghiệp.
- Trụ sở cần có không gian riêng để lưu trữ hồ sơ công chứng.
Điều kiện về con dấu của Văn phòng công chứng
Con dấu là một trong những tài sản quan trọng của Văn phòng công chứng. Sau đây là một số lưu ý về con dấu như: Văn phòng công chứng phải sở hữu một con dấu và tài khoản ngân hàng riêng, con dấu sử dụng tại Văn phòng công chứng không được có hình quốc huy, văn phòng công chứng chỉ được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập.
Hồ sơ và thủ tục mở Văn phòng công chứng
Khi đã đáp ứng các điều kiện mở văn phòng công chứng, bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ và thủ tục sau để hoàn tất việc mở Văn phòng công chứng:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị thành lập
Công chứng viên phải soạn thảo một đơn đề nghị thành lập Văn phòng công chứng. Hồ sơ sẽ bao gồm Đề án thành lập văn phòng, tóm tắt các thông tin quan trọng như tổ chức, nhân sự, địa điểm trụ sở và kế hoạch triển khai. Ngoài ra, bạn cần có bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên.
- Bước 2: Gửi hồ sơ và đợi quyết định thành lập
- Bước 3: Đăng ký hoạt động và nhận giấy phép
- Bước 4: Nhận giấy đăng ký hoạt động
Mức phí thẩm định khi mở Văn phòng công chứng
Theo quy định của Thông tư 257/2016/TT-BTC, mức phí thẩm định điều kiện hoạt động khi mở Văn phòng công chứng như sau:
- Thẩm định để cấp mới giấy đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng: Mức phí là 1.000.000 đồng.
- Thẩm định để cấp lại giấy đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng: Mức phí là 500.000 đồng.
Mở Văn phòng công chứng cần bao nhiêu vốn?
Mở Văn phòng công chứng cần bao nhiêu vốn là thắc mắc của không ít người. Theo đó, việc xác định vốn điều lệ là một phần quan trọng để đảm bảo hoạt động ổn định và tuân thủ các quy định pháp lý. Vì vậy, khi mở văn phòng thì bạn cần ít nhất 500 triệu – 2 tỷ
Kinh nghiệm quan trọng khi mở Văn phòng công chứng
Khi mới bắt đầu, việc tham khảo kinh nghiệm mở văn phòng công chứng là rất quan trọng. Những lưu ý sau sẽ giúp bạn giảm thiểu được những rủi ro khi thành lập:
- Xây dựng bài toán kinh tế: Nhiều Văn phòng công chứng mới không thể hoà vốn do thiếu phương án hạch toán và phụ thuộc vào nguồn doanh thu duy nhất. Vì vậy, bạn cần xây dựng bài toán kinh tế trong lâu dài để có thể hoạt động vững chãi.
- Đừng đầu tư theo trào lưu và thiếu hiểu biết nghề: Sự thiếu hiểu biết này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định và chất lượng của nơi làm việc.
- Rủi ro cao và mức thu nhập “không như mơ”: Nghề công chứng mang theo rủi ro cao. Tuy nhiên, mức thu nhập của ngành nghề này thường thấp hơn nhiều so với các vị trí tương đương ở các ngành khác.
- Về tuyển dụng và chất lượng công chứng viên: Các Văn phòng công chứng gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động chất lượng ngoài địa phương. Thay vào đó, bạn có thể đào tạo và hỗ trợ công chứng viên mới nâng cao trình độ chuyên môn.
Các câu hỏi liên quan đến mở Văn phòng công chứng
Hiện nay, nhu cầu xác thực các giấy tờ, văn bản ngày càng tăng cao. Vì vậy, mở Văn phòng công chứng là một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể tham khảo trước khi quyết định kinh doanh trong lĩnh vực này:
Chức năng của Văn phòng công chứng là gì?
Chức năng chính của văn phòng công chứng bao gồm chứng minh tính chính xác, hợp pháp của các văn bản, giấy tờ. Ngoài ra, văn phòng công chứng còn đảm giảm lượng công việc cho các cơ quan nhà nước mà vẫn đảm bảo tính an toàn, minh bạch.
Ai có quyền được mở Văn phòng công chứng?
Theo Luật Công chứng, văn phòng cần có ít nhất hai công chứng viên hợp danh trở lên, đồng thời không có thành viên góp vốn.
Lưu ý gì khi mở văn phòng công chứng mới, bán văn phòng cũ?
Theo quy định, văn phòng chỉ được chuyển nhượng khi đã hoạt động ít nhất 02 năm. Công chứng viên phải đạt đủ điều kiện hành nghề tại văn phòng mới. Ngoài ra, người nãy cũng không được thành lập văn phòng mới trong 05 năm kể từ ngày chuyển nhượng. Tất cả quy trình chuyển nhượng sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện.
The Smile – Đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập Văn phòng công chứng nhanh gọn
Nếu bạn đang tìm kiếm nơi cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp uy tín, The Smile chính là một lựa chọn hoàn hảo.
Với hơn 16 năm kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực Thành lập doanh nghiệp, The Smile tự hào là đối tác đáng tin cậy của nhiều khách hàng, không chỉ giúp khách hàng hoàn thành mọi thủ tục đăng ký kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả mà còn tư vấn những điểm mấu chốt về công tác thuế, kế toán, lao động, bảo hiểm … để Khách hàng nắm rõ bức tranh vận hành tổng quan, hỗ trợ sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Lợi ích khi dùng dịch vụ thành lập công ty trọn gói
Khi sử dụng dịch vụ trọn gói tại The Smile, chúng tôi cam kết mang đến những lợi ích sau:
- Miễn phí tư vấn cho doanh nghiệp các vấn đề về pháp lý
- Miễn phí công chứng giấy tờ
- Doanh nghiệp được bàn giao giấy phép tận nơi mà không tốn bất kỳ chi phí nào
- Doanh nghiệp được tư vấn các vấn đề về pháp lý, thuế, kế toán thuế
Xem thêm về: Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Trọn Gói
Hồ Sơ Năng Lực Của The Smile
Công Ty Kế Toán The Smile là đơn vị có trên 16 năm kinh nghiệm (thành lập 06/07/2007) hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực Kế toán – kê khai thuế, có đầy đủ 4 chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế công nhận
Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã cung cấp Dịch vụ thành lập doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh nhanh chóng uy tín, cùng với dịch vụ kế toán cho hơn 1000+ doanh nghiệp (ký Hợp đồng dịch vụ trên 3 năm). Ngoài ra nhiều cá nhân, cửa hàng cũng đã sử dụng dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể trọn gói và kế toán cho hộ kinh doanh của chúng tôi.
Khách hàng đã thành công với The Smile
1. Khách hàng: Prosound Center Vietnam
Prosound Center Vietnam, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc và thiết bị âm thanh hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 3 năm hợp tác chặt chẽ với The Smile – công ty kế toán thuế uy tín, Prosound Center Vietnam đã trải qua những chặng đường thuế vụ phức tạp và luôn tin tưởng vào sự chuyên nghiệp và hiệu quả của đội ngũ The Smile.
2. Khách hàng: Powerland Vietnam
Powerland Vietnam, một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và thiết bị điện tử tại Việt Nam. Đã có một chặng đường đầy thách thức và thành công kéo dài đến 12 năm hợp tác đáng kể giữa Powerland Vietnam và The Smile – một đối tác kế toán đáng tin cậy.
3. Khách hàng: Appvity
Appvity, một doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam. Trải qua 5 năm sử dụng dịch vụ kế toán của The Smile, Appvity đã xây dựng một mối quan hệ đồng hành đáng tin cậy và an tâm.
Xem thêm: Khách hàng đã thành công cùng The Smile
Trên đây là những thông tin chi tiết về điều kiện mở Văn phòng công chứng. Thành lập doanh nghiệp hay văn phòng công chứng là quyết định quan trọng và cần được đảm bảo cao về tính pháp lý. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác giúp hoàn thiện các hồ sơ và thủ tục thành lập hiệu quả, liên hệ ngay đến The Smile để được tư vấn chi tiết nhé!
>>>> Xêm thêm những thông tin bổ ích:
- Hướng Dẫn Từ A-Z Thủ Tục Làm Hồ Sơ Thành Lập Công Ty TNHH
- Công Ty Hợp Danh Là Gì? Có Tư Cách Pháp Nhân Không ?
- Thủ Tục Bổ Sung Ngành Nghề Kinh Doanh Chỉ 3-5 Ngày Là Có
- Ý Tưởng Kinh Doanh Online ít Vốn Bạn Có Thể Làm Ở Nông Thôn
Các dịch vụ tại The Smile:
- Kế toán trọn gói.
- Thành lập doanh nghiệp.
- Rà soát sổ sách Kế toán.
- Lao động – BHXH.
Chúng tôi cung cấp Giải pháp Kế toán – Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng. Liên hệ The Smile ngay!
Email: admin@thesmile.vn
Điện thoại: 1900 8888 72
Zalo: 0918 020 040
Văn phòng 1:
LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM
Văn phòng 2:
27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM
Văn phòng 3:
106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp.HCM