Xây dựng hệ thống báo cáo quản lý tối ưu với dịch vụ kế toán

77
Xây dựng hệ thống báo cáo quản lý tối ưu với dịch vụ kế toán

Khi điều hành doanh nghiệp, điểm mấu chốt để công ty hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững chính là việc người quản lý có nắm rõ được dữ liệu kinh doanh hay không. Việc xây dựng một hệ thống báo cáo quản lý tối ưu được cung cấp bởi dịch vụ kế toán chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp có được nguồn dữ liệu chính xác, từ đó hiểu rõ được tình hình doanh thu, lợi nhuận, lời/lỗ để phân tích và đưa ra được chiến lược phát triển tiếp theo. Hoặc theo dõi được tình hình công nợ, thu/chi để kiểm soát chi phí, tối ưu được mức lợi nhuận tốt nhất.

Xây dựng hệ thống báo cáo quản lý tối ưu với dịch vụ kế toán The Smile

Để xây dựng được hệ thống báo cáo quản lý chính xác, doanh nghiệp nên bắt đầu từ việc:

  • Xây dựng quy trình kế toán chặt chẽ:
    • Tổng hợp các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình kinh doanh
    • Xử lý kiểm tra chứng từ gốc
    • Làm sổ sách kế toán hàng tháng
    • Làm các tờ khai (TK): Môn bài, TK Giá trị gia tăng (GTGT), TK Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), TK Thu nhập cá nhân (TNCN), Báo cáo Sử dụng hóa đơn (SDHĐ)
    • Lập bảng cân đối số phát sinh, kết quả kinh doanh, luân chuyển tiền tệ
    • Quyết toán thuế cuối năm.

Việc xây dựng quy trình kế toán chặt chẽ giúp doanh nghiệp tránh được các trường hợp rất thường xuyên gặp như: mất hoặc thất lạc hóa đơn chứng từ quan trọng, không phát hiện được những Hóa đơn mua vào trên 20 triệu dẫn đến không khấu trừ được thuế GTGT, lợi nhuận bị tăng ảo và mức thuế TNDN phải đóng cao hơn số thực.

  • Sử dụng phần mềm kế toán có bản quyền: hiện nay phần lớn các bộ phận kế toán vẫn làm sổ sách bằng excel hay làm bằng phần mềm kế toán bẻ khóa nên dữ liệu bảo mật không an toàn, dễ bị chỉnh sửa số liệu, không truy xuất được dữ liệu, mẫu biểu không đầy đủ, không cập nhật kịp thời trong khi các chính sách, quy định của Nhà nước thường xuyên thay đổi.

Việc sử dụng phần mềm kế toán có bản quyền sẽ đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về nghiệp vụ kế toán, giúp người thực hiện thao tác nhanh chóng, đơn giản và có thể truy xuất các dạng báo cáo dễ dàng và chính xác.

person using MacBook Pro

  • Xây dựng các loại báo cáo cần có: ngoài các báo cáo cơ bản hàng tháng như bảng cân đối kế toán, báo cáo doanh thu, báo cáo dòng tiền, cho thấy tổng quát kết quả kinh doanh hàng tháng. Thì để có thể phân tích tình hình kinh doanh sâu hơn, chủ doanh nghiệp cần phải có các loại báo cáo quản lý nâng cao như:
    • Báo cáo chi tiết lợi nhuận phí theo từng hợp đồng/công trình/đơn hàng.
    • Báo cáo chi tiết bán hàng thể hiện giá bán, giá vốn , chênh lệch giá bán & giá vốn, tỷ lệ lợi nhuận theo từng mặt hàng, thể hiện tổng doanh thu, lợi nhuận theo từng mặt hàng.
    • Báo cáo nhập xuất tồn hàng hóa/thành phẩm/nguyên vật liệu hàng tháng.
    • Báo cáo phân loại nợ phải thu, nợ phải trả, chi tiết từng khoản vay theo thời gian để có thể đánh giá về khả năng thanh toán.

Trên đây là tổng quan một quy trình xây dựng báo cáo quản lý, từ đó doanh nghiệp có thể thấy được việc tự xây dựng hệ thống kế toán quản lý là một bài toán không dễ giải quyết. Sẽ đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư một đội ngũ nhân sự có đủ kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm để xây dựng và thực hiện quy trình.

Chính vì vậy, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc sử dụng dịch vụ kế toán chuyên nghiệp có sẵn hệ thống báo cáo quản lý, được thực hiện đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm là một giải pháp tối ưu về hiệu quả và tiết kiệm về chi phí. Nếu doanh nghiệp đang quan tâm và cần tư vấn thêm về báo cáo quản lý và dịch vụ kế toán, hãy liên hệ với The Smile để chuyên viên của chúng tôi tư vấn chi tiết cho bạn.

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Nguyễn Thị Huyền Trinh
Nguyễn Thị Huyền Trinh

Chị Nguyễn Thị Huyền Trinh hiện đang đảm nhận vai trò quan trọng là Phó Trưởng phòng kế toán tại Công ty The Smile. Với hơn 9 năm kinh nghiệm tích luỹ trong lĩnh vực kế toán và thuế, chị Trinh đã chứng minh mình là một trong những cố vấn tài chính chủ chốt của The Smile.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá