Tối ưu hoạt động kinh doanh với báo cáo kế toán quản trị

toi-uu-hdkd
Tối ưu hoạt động kinh doanh với báo cáo kế toán quản trị

Báo cáo quản trị đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chủ doanh nghiệp vì ngoài việc phản ánh rõ thực trạng kinh doanh, phục vụ nhu cầu phân tích, ra quyết định của người quản lý, báo cáo quản trị còn giúp doanh nghiệp kịp thời đưa ra giải pháp để kiểm soát công nợ và chi phí nhằm tối ưu lợi nhuận.

Tuy nhiên, thực tại hiện nay ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhân sự kế toán thường không đủ chuyên môn, công ty chưa có quy trình nội bộ chặt chẽ hoặc sử dụng dịch vụ kế toán không chuyên nghiệp nên rất dễ gặp phải các vấn đề như: không làm sổ sách kế toán hàng tháng, không định khoản chi tiết: không chia rõ ra doanh thu nào thuộc vào sản phẩm, dự án, khách hàng… và sử dụng phần mềm kế toán thô sơ, khó truy xuất dữ liệu để làm báo cáo quản trị chính xác. Điển hình là các loại báo cáo quan trọng sau:

  • Báo cáo chi tiết lợi nhuận: tổng hợp lãi lỗ theo từng hợp đồng/công trình/event/ tour du lịch/đơn hàng/mặt hàng. Thông qua báo cáo này, chủ doanh nghiệp sẽ có cái nhìn cụ thể, nắm rõ chi tiết các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận theo từng hợp đồng, đơn hàng để xác định hiệu quả kinh doanh hàng tháng của doanh nghiệp. Để kịp thời điều chỉnh hoạt động kinh doanh, gia tăng hoặc cắt bớt chi phí để tối ưu lợi nhuận.
  • Báo cáo doanh thu: cung cấp sổ chi tiết bán hàng thể hiện giá bán, giá vốn, chênh lệch giá bán & giá vốn, tỷ lệ lợi nhuận theo từng mặt hàng, thể hiện tổng doanh thu, lợi nhuận theo từng mặt hàng, để thấy được sự thay đổi của lợi nhuận so với kỳ trước, mức độ thực hiện so với kế hoạch đề ra và kiểm soát được chi phí nếu vượt mức.
  • Báo cáo hàng tồn kho: Nhập xuất tồn hàng hóa/thành phẩm/nguyên vật liệu hàng tháng. Nội dung chính của báo cáo bao gồm số lượng, giá thành nhập kho đầu kỳ, trong và cuối kỳ, thể hiện rõ hiệu quả quản lý hàng tồn kho theo số vòng quay hay thời gian trung bình một vòng quay, giúp xác định nguồn hàng còn lại để gia tăng cơ hội bán hàng của doanh nghiệp hoặc lên kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.
  • Báo cáo công nợ: phân loại nợ phải thu, nợ phải trả, chi tiết từng khoản vay theo thời gian để có thể đánh giá về khả năng thanh toán, đánh giá chất lượng các khoản phải thu theo thời gian. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các quy định, chính sách phù hợp để đảm bảo có thể thu hồi nợ đầy đủ và đúng hạn.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ có các đơn vị kế toán chuyên nghiệp với đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, sử dụng phần mềm kế toán có bản quyền mới có khả năng thực hiện được các báo cáo quản trị chuyên nghiệp và chính xác theo yêu cầu của doanh nghiệp. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và cần các loại báo cáo quản trị để tối ưu hoạt động kinh doanh của mình, hãy liên hệ với The Smile ngay để chúng tôi tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ kế toán trọn gói.

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Nguyễn Thị Huyền Trinh
Nguyễn Thị Huyền Trinh

Chị Nguyễn Thị Huyền Trinh hiện đang đảm nhận vai trò quan trọng là Phó Trưởng phòng kế toán tại Công ty The Smile. Với hơn 9 năm kinh nghiệm tích luỹ trong lĩnh vực kế toán và thuế, chị Trinh đã chứng minh mình là một trong những cố vấn tài chính chủ chốt của The Smile.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá