Cách xin giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh

Giấy vệ sinh an toàn thực phẩm
Cách xin giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh

Trong lĩnh vực thực phẩm, việc có giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh là điều kiện bắt buộc, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Đây là giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, chứng nhận cơ sở kinh doanh đáp ứng các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Cùng The Smile tìm hiểu thêm về giấy phép này qua bài viết này nhé!

Tóm tắt ý chính

  • Bất kỳ cơ sở nào kinh doanh hoạt động liên quan đến thực phẩm đều phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh.
  • Hộ kinh doanh đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP mới được cấp giấy chứng nhận ATVSTP. 
  • Quy trình xin cấp giấy chứng nhận ATVSTP gồm 3 bước: nộp hồ sơ – thẩm định hồ sơ – nhận kết quả. 
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh có hiệu lực tối đa là 3 năm.
  • Không có giấy chứng nhận VSATTP, hộ kinh doanh có thể bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính như phạt tiền (500.000 – 10.000.000 đồng).

Trường hợp nào cần xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Bất kỳ cơ sở nào kinh doanh hoạt động liên quan đến thực phẩm như sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển, bảo quản thực phẩm đều phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh. Ngoài ra, các nhà hàng, quán ăn, căn tin, bếp đều cần giấy phép này. Với các trường hợp kinh doanh lưu động cũng cần lưu ý:

  • Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống di động như xe đẩy, xe bán hàng rong, quầy bán thức ăn dạo, cũng cần có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Các cơ sở kinh doanh rượu, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa cũng cần giấy chứng nhận trên. 

Điều kiện được cấp giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh được cấp khi đáp ứng đủ 2 điều kiện sau:

  • Có đăng ký mã ngành kinh doanh thực phẩm trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. 
  • Đáp ứng đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phù hợp với loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Ngoài ra, các trang thiết bị sử dụng trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm cũng phải đảm bảo vệ sinh và phù hợp với quy định. Người trực tiếp sản xuất, chế biến phải được tập huấn và có đầy đủ các bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh đó người này cũng cần phải có giấy chứng nhận về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm và có đủ sức khỏe theo Khoản 2 Điều 18 Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi xin giấy vệ sinh an toàn thực phẩm

Trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh. Những hồ sơ này sẽ có những mẫu quy định, ghi rõ thông tin về tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy. Cụ thể các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm;
  • Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (bảo sao công chứng);
  • Bản thuyết minh về dụng cụ, trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện VSATTP theo quy định;
  • Giấy kiểm định nguồn nước và giấy chứng thực về nguồn nguyên liệu sử dụng tại cơ sở;
  • Giấy xác nhận chủ hộ kinh doanh và nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh tại cơ sở có đủ sức khỏe theo quy định, được cấp bởi cơ quan y tế cấp quận/huyện trở lên;
  • Giấy xác nhận về kiến thức an toàn thực phẩm của chủ hộ kinh doanh và nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh tại cơ sở.

Quy trình thủ tục để cấp giấy vệ sinh an toàn thực phẩm

Quá trình xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh bao gồm các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hộ kinh doanh chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định và nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. Tùy vào hình thức kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại 1 trong 3 cơ quan bao gồm: Bộ Y tế, Bộ Công thương hoặc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bước 2: Chờ thẩm định

Sau khi nộp hồ sơ đến các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền phù hợp. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực tế tại cơ sở kinh doanh. Quá trình này có thể mất từ 7 đến 15 ngày làm việc. Tuy nhiên, tùy trường hợp cụ thể, các cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu bổ sung thêm các giấy tờ liên quan khác.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi hồ sơ được thẩm định đạt yêu cầu, dựa trên cơ sở kết quả kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sẽ trả kết quả như sau:

  • Cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho hộ kinh doanh (nếu kết quả kiểm tra cho thấy cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP).
  • Gửi văn bản từ chối cấp giấy an toàn vệ sinh thực phẩm cho hộ kinh doanh có nêu rõ lý do (nếu kết quả kiểm tra cho thấy cơ sở chưa đủ điều kiện vệ sinh ATTP).

Một số câu hỏi phổ biến

Trong quá trình xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh, có rất nhiều người gặp phải một số thắc mắc cụ thể. Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi phổ biến đã được The Smile tổng hợp lại. Các bạn cùng theo dõi nhé!

Những đối tượng cần cấp giấy vệ sinh an toàn thực phẩm

Tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, kể cả các cơ sở kinh doanh di động đều phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh rượu, bia, thuốc lá cũng đều cần có giấy phép chứng nhận ATVSTP. 

Thời hạn giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh

Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh có hiệu lực tối đa là 3 năm. Nếu hết thời gian giấy phép hiệu lực, trong vòng 6 tháng hộ kinh doanh cần tiến hành làm hồ sơ để xin giấy phép mới. Nếu quá thời hạn này, hộ kinh doanh có thể bị xử phạt và bị tạm ngừng hoạt động kinh doanh của mình.  

Mức phạt đối với hộ kinh doanh khi không có giấy VSATTP

Việc không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có thể bị xem là vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm. Trong trường hợp này, hộ kinh doanh có thể bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính như phạt tiền (500.000 – 10.000.000 đồng) hoặc buộc tháo dỡ cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm. 

Đăng ký hộ kinh doanh tại The Smile

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian trong việc xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh. Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại The Smile là lựa chọn hàng đầu. Dưới đây là một số thông tin về việc đăng ký hộ kinh doanh tại The Smile:

Sử dụng dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh tại The Smile

The Smile là một đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể chuyên nghiệp và uy tín. Qua quá trình hoạt động, The Smile đã được nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ của công ty. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những giải pháp tốt nhất để giúp bạn bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình một cách thuận lợi. 

Hồ sơ năng lực của The Smile

The Smile là đơn vị có trên 17 năm kinh nghiệm (thành lập 06/07/2007) hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực Kế toán – thuế, có đầy đủ 4 chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế công nhận

Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã cung cấp Dịch vụ thành lập doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh nhanh chóng uy tín, cùng với dịch vụ kế toán cho hơn 1000+ doanh nghiệp (ký Hợp đồng dịch vụ trên 3 năm).

Xem thêm: Khách hàng đã thành công cùng The Smile

Trong bài trên, chúng ta đã tìm hiểu về quy trình xin cấp giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh. Việc tuân thủ các quy định về VSATTP không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là trách nhiệm đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về chủ đề này, hãy liên hệ The Smile để được hỗ trợ tư vấn ngay nhé!

>>> Xem thêm

Các dịch vụ tại Công Ty Kế Toán The Smile:

  • Thành lập Hộ kinh doanh cá thể
  • Kế toán trọn gói.
  • Thành lập doanh nghiệp.
  • Rà soát sổ sách Kế toán.
  • Lao động – BHXH.

Chúng tôi cung cấp Giải pháp Kế toán – Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng. Liên hệ The Smile ngay!

Email: admin@thesmile.vn

Điện thoại: 1900 8888 72

Zalo: 0918 020 040

Văn phòng 1:

LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Văn phòng 2:

27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM

Văn phòng 3:

106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp.HCM

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Lê Thị Lực
Lê Thị Lực

Chị Lê Thị Lực là chuyên gia tài chính và kế toán có hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán thuế, hiện đang đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Kế toán và kiểm soát nội bộ của Công ty The Smile. Với nghiệp vụ vững chắc trong lĩnh vực kế toán thuế, chị Lực đã tư vấn và thực hiện nghiệp vụ kế toán cho rất nhiều doanh nghiệp.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
5.0
1 đánh giá
  • Chọn đánh giá
Minh 27-05-2024 lúc 00:12
Tốt