Cung ứng lao động là gì? Thủ tục hồ sơ thành lập công ty cung ứng lao động mới nhất

Cung ứng lao động là gì? Thủ tục hồ sơ thành lập công ty cung ứng lao động mới nhất
Cung ứng lao động là gì? Thủ tục hồ sơ thành lập công ty cung ứng lao động mới nhất

Cung ứng lao động là gì? Nó là việc cho thuê lại người lao động (về mặt pháp lý). Đây là một hoạt động được nhiều doanh nghiệp được cấp phép cung ứng lao động trong nước duy trì. Ở đó, họ sẽ tạo mối quan hệ lao động với các doanh nghiệp, cửa hàng, xí nghiệp,…hỗ trợ ký hợp đồng cho thuê lao động khi họ đáp ứng đủ điều kiện. Hiện có khá nhiều chủ đầu tư tìm hiểu quy trình đăng ký mở công ty cung ứng lao động nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Dưới đây, the Smile sẽ giải đáp cho mọi người cùng biết nó là gì và thủ tục thành lập công ty cung ứng chi tiết.

Tóm tắt ý chính

Tiêu chíGiới thiệu việc làmCung ứng lao động
Mức độ tham giaLà cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao độngLà doanh nghiệp chuyên về ngành nghề cung ứng lao động tuyển dụng trực tiếp người lao động
Trách nhiệmKhông chịu trách nhiệm liên quan đến người lao độngChịu trách nhiệm kết nối hợp động lao động, ký kết hợp đồng lao động và giám sát người lao động
Hình thức hợp đồngNgười lao động trực tiếp làm hợp đồng với doanh nghiệpNgười lao động làm hợp đồng lao động với doanh nghiệp cung ứng
Phí dịch vụThu từ người lao động hoặc doanh nghiệpThu từ doanh nghiệp

Khái quát về dịch vụ cung ứng lao động

Để giúp chủ đầu tư nắm rõ hơn về dịch vụ cung ứng lao động là gì cùng một số điều quan trọng xoay quanh nó, sau đây là một số nội dung chi tiết:

Cung ứng lao động là gì?

Vậy, cung ứng lao động là gì? Đây là hoạt động cung cấp lao động, hay còn được gọi là hoạt động cho thuê lao động (theo thuật ngữ pháp lý), là hoạt động mà doanh nghiệp đó được cấp phép cho thuê lại lao động, ký hợp đồng trực tiếp với người lao động nhưng không trực tiếp sử dụng mà cho một bên khác thuê lại. 

Sự khác nhau giữa giới thiệu việc làm và cung ứng lao động

Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê bảng so sánh sự khác nhau giữa giới thiệu việc làm và cung ứng lao động phổ thông. 

Tiêu chíGiới thiệu việc làmCung ứng lao động
Mức độ tham giaLà cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao độngLà doanh nghiệp chuyên về ngành nghề cung ứng lao động tuyển dụng trực tiếp người lao động
Trách nhiệmKhông chịu trách nhiệm liên quan đến người lao độngChịu trách nhiệm kết nối hợp động lao động, ký kết hợp đồng lao động và giám sát người lao động
Hình thức hợp đồngNgười lao động trực tiếp làm hợp đồng với doanh nghiệpNgười lao động làm hợp đồng lao động với doanh nghiệp cung ứng
Phí dịch vụThu từ người lao động hoặc doanh nghiệpThu từ doanh nghiệp

Các loại hình cung ứng lao động hiện nay

Các loại hình dịch vụ cho thuê lại lao động hiện nay đa dạng và linh hoạt, phản ánh nhu cầu và xu hướng của thị trường lao động toàn cầu. Dưới đây là một số loại hình phổ biến:

  • Lao động chính thức.
  • Lao động tự do.
  • Lao động bán thời gian.
  • Lao động tạm thời.
  • Lao động từ xa.
  • Lao động nhập cư.
  • Lao động hợp đồng.
  • Lao động cộng tác.

Mỗi loại hình lao động có những đặc điểm và đáp ứng các điều kiện khác nhau, phản ánh sự linh hoạt và đa dạng của thị trường lao động hiện đại. Sự chọn lựa loại hình lao động phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp và mong muốn của người lao động.

Điều kiện thành lập công ty cung ứng lao động năm 2024

Để thành lập một công ty cung ứng lao động vào năm 2024, các doanh nghiệp cần lưu ý đến một số điều kiện và quy định pháp luật mới được cập nhật. Điều này không chỉ giúp cho việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ mà còn đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Dưới đây là một số điều kiện đáp ứng nội dung đăng ký doanh nghiệp.

  • Theo Luật Lao Động năm 2012, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ cung ứng lao động phải tiến hành ký quỹ tại ngân hàng, nơi mà doanh nghiệp đăng ký mở tài khoản. Số tiền ký quỹ được quy định là 2 tỷ đồng (theo Điều 5 Nghị Định số 55/2013/NĐ-CP).
  • Vốn pháp định phải là 2 tỷ đồng (theo Điều 6 Nghị Định số 55/2013/NĐ-CP)..
  • Theo Nghị Định số 52 của Luật Doanh Nghiệp năm 2014, vốn điều lệ của công ty cung ứng lao động có mức tối thiểu là 2 tỷ đồng.
  • Cá nhân là chủ doanh nghiệp phải đủ tuổi thành niên, có đủ năng lực hành vi dân sự, có hồ sơ lý lịch rõ ràng và không đang trong thời gian thi hành án.
  • Phải có kinh nghiệm trong ngành cung ứng lao động ít nhất 3 năm trong 5 năm liên tiếp.
  • Không đồng thời là chủ doanh nghiệp, người quản lý, người đứng đầu của các công ty đã bị thu hồi Giấy Phép Kinh Doanh, đang xin cấp lại Giấy Phép Kinh Doanh hoặc đang chờ cấp lại, gia hạn Giấy Phép Hoạt Động Ngành Nghề Cung Ứng Lao Động trong vòng 3 năm liên tiếp trước.
  • Phải là địa chỉ cụ thể trên lãnh thổ Việt Nam, có quyền sử dụng hợp pháp và thời hạn sử dụng phải từ 2 năm trở lên.
  • Trong trường hợp địa điểm là nhà riêng thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp, người đứng tên đăng ký thành lập doanh nghiệp phải có giấy tờ sở hữu hợp lệ trong hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy Phép Hoạt Động Cho Thuê Lại Lao Động.
  • Trường hợp địa điểm là nhà thuê, phải kèm theo hợp đồng thuê nhà và thời hạn sử dụng cũng phải từ 2 năm trở lên.
  • Phải đảm bảo tuân thủ quy tắc đặt tên theo Điều 38 về tên doanh nghiệp của Luật Doanh Nghiệp năm 2014. Tên doanh nghiệp không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.

Xem thêm: Điều kiện thành lập công ty chứng khoán.

Thủ tục, hồ sơ thành lập công ty cung ứng lao động Việt Nam

Để thành lập một công ty cung ứng lao động, bạn cần chuẩn bị một số loại hồ sơ và thủ tục như sau:

Hồ sơ thành lập công ty dịch vụ cung ứng lao động

Hồ sơ thành lập công ty cung ứng lao động là gì? Dưới đây là một số loại giấy tờ chi tiết:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp (tùy theo loại hình doanh nghiệp, mỗi Sở Kế hoạch và Đầu tư từng vùng sẽ cung cấp mẫu riêng);
  • Điều lệ công ty theo mẫu chuẩn của Sở Kế hoạch và Đầu tư (tùy theo hồ sơ nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nào thì sẽ có mẫu chuẩn riêng);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ sở hữu/thành viên/cổ đông/đại diện pháp luật của doanh nghiệp;
  • Bản sao công chứng giấy xác nhận đã thực hiện ký quỹ từ ngân hàng nơi doanh nghiệp đăng ký tài khoản;
  • Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về địa điểm trụ sở;
  • Giấy ủy quyền (nếu đại diện doanh nghiệp không trực tiếp nộp hồ sơ).

Quy trình thủ tục các bước

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin thành lập doanh nghiệp

  • Văn bản đề nghị cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động;
  • Văn bản chứng minh đủ điều kiện về vốn pháp định;
  • Giấy chứng nhận việc đã thực hiện ký quỹ;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đã làm tại bước 1);
  • Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
  • Giấy chứng minh đủ điều kiện về địa điểm.
  • Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động cần lưu ý các vấn đề liên quan đến thời hạn sử dụng giấy phép như sau:
  • Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động cấp mới có thời hạn tối đa 60 tháng;
  • Sau 60 tháng, doanh nghiệp thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép, không giới hạn số lần gia hạn và thời hạn sử dụng tối đa 60 tháng;
  • Đối với các trường hợp cấp lại, thời hạn cấp lại bằng thời hạn còn lại của giấy phép đã được cấp trước đó;
  • Thời gian xét duyệt hồ sơ cấp mới giấy phép cho thuê lại lao động là 30 ngày.

Bước 2: Thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động 

  • Doanh nghiệp sẽ tiến hành gửi một bộ hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tại địa phương nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, nhằm đề nghị cấp giấy phép hoạt động.
  • Sau khi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiến hành kiểm tra và xác minh đầy đủ các giấy tờ liên quan, họ sẽ cấp cho doanh nghiệp một giấy biên nhận. 
  • Trên giấy biên nhận này sẽ được ghi rõ ngày, tháng, năm mà Sở đã nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, là bước tiến quan trọng trong quá trình xin cấp phép hoạt động của doanh nghiệp.

Mã ngành cung ứng lao động là gì?

Mã ngành cung ứng lao động là gì?

Dưới đây là một số mã ngành cung ứng nguồn lao động tiêu biểu:

  • 7830 – Cung ứng và quản lý nguồn lao động.
  • 7830 – Cung ứng và quản lý nguồn lao động.

(trừ cung ứng và quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài và cho thuê lại lao động)

  • 7830 – Cung ứng và quản lý nguồn lao động.

chi tiết: Cung ứng và quản lý nguồn lao động trong nước.

  • 30 – Cung ứng và quản lý nguồn lao động.

Chi tiết: Cung ứng và quản lý nguồn lao động trong nước (chỉ được hoạt động khi có giấy phép hoạt động giới thiệu việc làm).

  • 7830 – Cung ứng và quản lý nguồn lao động.

Chi tiết: Cung ứng lao động trong nước (không bao gồm môi giới, giới thiệu, tuyển chọn, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động, trừ cho thuê lại lao động).

  • 7830 – Cung ứng và quản lý nguồn lao động.

Chi tiết: Cung ứng và quản lý nguồn lao động trong nước (trừ cho thuê lại lao động, chỉ hoạt động khi được Sở Lao động và Thương binh xã hội cấp giấy phép và có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật).

Một số câu hỏi thường gặp

Một số câu hỏi thường gặp

Tiếp theo sau đây, chúng tôi xin giải đáp một số câu hỏi thường gặp của quý doanh nghiệp xoay quanh việc xin cấp giấy phép cung ứng lao động cho công ty.

Hợp đồng cung ứng lao động có phải đăng ký hay không?

  • Các doanh nghiệp dịch vụ việc làm phải thực hiện thủ tục đăng ký hợp đồng cung ứng ngay sau khi có văn bản chấp nhận lao động từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Điều này được quy định trong: Điều 20 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020.
  • Hồ sơ đăng ký hợp đồng cung ứng lao động bao gồm:
  • Văn bản đăng ký hợp đồng cung ứng lao động;
  • Bản sao của hợp đồng cung ứng lao động, kèm theo bản dịch tiếng Việt được chứng thực;
  • Tài liệu chứng minh việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với pháp luật của nước tiếp nhận lao động.

Khi nào doanh nghiệp cần sử dụng cung ứng lao động?

Doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ cung ứng lao động khi:

  • Chưa nắm rõ các thủ tục về lao động như hợp đồng lao động, bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân…
  • Thường là các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ), doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Kinh nghiệm mở Công ty Cung ứng lao động là gì?

Để mở công ty cung ứng lao động, cần trang bị cho mình một số kinh nghiệm quan trọng như sau:

  • Xác định tên của công ty.
  • Chọn địa chỉ đặt trụ sở công ty phù hợp.
  • Chuẩn bị một người đại diện theo pháp luật. 
  • Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với quy mô.
  • Chuẩn bị vốn và kê khai số vốn điều lệ khi mở công ty.
  • Tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp.

Những nội dung trên đã giúp quý doanh nghiệp nắm được khái niệm cung ứng lao động là gì cùng thủ tục thành lập công ty cung ứng chi tiết. Nếu có nhu cầu tư vấn dịch vụ thành lập doanh nghiệp, liên hệ ngay cho The Smile để được hỗ trợ nhanh chóng. 

Tư vấn dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại The Smile

Hiện nay, có khá nhiều chủ đầu tư có nhu cầu mở công ty cung ứng lao động nhưng chưa biết cách làm thủ tục, hồ sơ như thế nào. Nắm bắt được điều đó, The Smile xin giới thiệu đến quý khách hàng dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ngành cung ứng lao động. Chúng tôi sẽ hỗ trợ quý công ty kinh doanh cung ứng lao động một cách hợp pháp và nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Với hơn 16 năm kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực Thành lập doanh nghiệp, The Smile tự hào là đối tác đáng tin cậy của nhiều khách hàng, không chỉ giúp khách hàng hoàn thành mọi thủ tục đăng ký kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả mà còn tư vấn những điểm mấu chốt về công tác thuế, kế toán, lao động, bảo hiểm … để Khách hàng nắm rõ bức tranh vận hành tổng quan, hỗ trợ sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Lợi ích khi dùng dịch vụ thành lập công ty trọn gói

Khi sử dụng dịch vụ trọn gói tại The Smile, chúng tôi cam kết mang đến những lợi ích sau:

  • Miễn phí tư vấn cho doanh nghiệp các vấn đề về pháp lý 
  • Miễn phí công chứng giấy tờ
  • Doanh nghiệp được bàn giao giấy phép tận nơi mà không tốn bất kỳ chi phí nào
  • Doanh nghiệp được tư vấn các vấn đề về pháp lý, thuế, kế toán thuế

Xem thêm về: Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Trọn Gói

Hồ Sơ Năng Lực Của The Smile

The Smile là đơn vị có trên 16 năm kinh nghiệm (thành lập 06/07/2007) hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực Kế toán – kê khai thuế, có đầy đủ 4 chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế công nhận

Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã cung cấp Dịch vụ thành lập doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh nhanh chóng uy tín, cùng với dịch vụ kế toán thuế cho hơn 1000+ doanh nghiệp (ký Hợp đồng dịch vụ trên 3 năm). Ngoài ra nhiều cá nhân, cửa hàng cũng đã sử dụng dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể trọn gói và kế toán cho hộ kinh doanh của chúng tôi.

Xem Thêm: Hồ sơ năng lực và giải thưởng của The Smile

Khách hàng đã thành công với The Smile

1. Khách hàng: Prosound Center Vietnam 

Prosound Center Vietnam, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc và thiết bị âm thanh hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 3 năm hợp tác chặt chẽ với The Smile – công ty kế toán thuế uy tín, Prosound Center Vietnam đã trải qua những chặng đường thuế vụ phức tạp và luôn tin tưởng vào sự chuyên nghiệp và hiệu quả của đội ngũ The Smile.

2.  Khách hàng:  Powerland Vietnam

Powerland Vietnam, một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và thiết bị điện tử tại Việt Nam. Đã có một chặng đường đầy thách thức và thành công kéo dài đến 12 năm hợp tác đáng kể giữa Powerland Vietnam và The Smile – một đối tác kế toán đáng tin cậy. 

3. Khách hàng: Appvity

Appvity, một doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam. Trải qua 5 năm sử dụng dịch vụ kế toán của The Smile, Appvity đã xây dựng một mối quan hệ đồng hành đáng tin cậy và an tâm.

Xem thêm: Khách hàng đã thành công cùng The Smile

Liên hệ The Smile ngay!

Email: admin@thesmile.vn
Điện thoại: 1900 8888 72
Zalo: 0918 020 040

Văn phòng 1: LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM
Văn phòng 2: 27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM
Văn phòng 3: 106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp.HCM

Xem thêm: Công ty Agency là gì? Thủ tục thành lập công ty Agency tại VN

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Lê Thị Lực
Lê Thị Lực

Chị Lê Thị Lực là chuyên gia tài chính và kế toán có hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán thuế, hiện đang đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Kế toán và kiểm soát nội bộ của Công ty The Smile. Với nghiệp vụ vững chắc trong lĩnh vực kế toán thuế, chị Lực đã tư vấn và thực hiện nghiệp vụ kế toán cho rất nhiều doanh nghiệp.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
5.0
1 đánh giá
  • Chọn đánh giá
nam 15-04-2024 lúc 16:19
Tốt