Giải đáp vấn đề quản trị nhân sự cho doanh nghiệp mới thành lập

Sau khi thành lập doanh nghiệp, việc quản trị nhân sự chính là yếu tố cần quan tâm tiếp theo để vận hành doanh nghiệp hiệu quả, đặc biệt là các doanh nghiệp SME. 

Vì thế, nhà quản lý cần chú ý đến các quy định pháp luật trong công tác quản lý nhân sự, tránh những vướng mắc về pháp lý liên quan đến hợp đồng lao động, bảo hiểm, tiền lương, thuế TNCN.

Những thách thức về quản trị nhân sự thường gặp ở doanh nghiệp vừa và nhỏ 

  • Hợp đồng lao động: 

Là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. 

  • Vấn đề thường gặp: Hợp đồng lao động chỉ thực sự có hiệu lực khi nội dung cơ bản của hợp đồng phù hợp với các quy định của Luật Lao Động. Vì vậy, bước đầu tiên doanh nghiệp cần xây dựng mẫu hợp đồng lao động chuẩn pháp lý và phù hợp với nội quy lao động trong công ty, đối với những công việc đặc thù, liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ: cần có hợp đồng bảo mật, thời hạn bảo vệ bí mật, quyền lợi cũng như việc bồi thường trong trường hợp người lao động vi phạm.  
  • Giải pháp: Công ty mới thành lập sẽ có nhiều rủi ro như thay đổi cơ cấu, thay đổi công nghệ, hoặc vì lý do kinh tế, sáp nhập, chia, tách, hợp nhất hoặc chuyển quyền sở hữu. Chủ doanh nghiệp cần có điều khoản quy định rõ ràng để tránh trường hợp NLĐ đòi hỏi quyền lợi cao hơn so với thực tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thanh toán các khoản lợi ích khi chấm dứt HĐLĐ. 

Image result for pháp lý quản trị nhân sự

  • Bảo hiểm xã hội: 

Với mục đích đảm bảo sự thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

  • Vấn đề thường gặp: Với các doanh nghiệp mới thành lập còn thiếu nhân lực, không có kế toán nội bộ dẫn đến không có người thực thi các vấn đề liên quan đến bảo hiểm cho công ty, hoặc có nhưng kế toán lại không nắm vững về bảo hiểm làm sơ sài, không chính xác. 

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới đi vào hoạt động do không nắm rõ những quy định liên quan đến bảo hiểm, từ lúc thành lập đến hiện tại vẫn chưa tham gia bảo hiểm, hoặc đã đăng ký nhiều lần nhưng chưa được duyệt vì hồ sơ còn nhiều thiếu sót. 

  • Giải pháp: Để gỡ rối cho doanh nghiệp, The Smile gợi ý bạn tìm đến dịch vụ bảo hiểm ban đầu. Không chỉ tư vấn tổng quan về bảo hiểm để bạn dễ dàng ra quyết định nên đóng bảo hiểm bao nhiêu, cho những ai. Chúng tôi còn cung cấp dịch vụ lao động bảo hiểm ban đầu trọn gói, giúp bạn tiết kiệm 75% chi phí thay vì thuê 1 nhân viên bảo hiểm, giảm bớt những rủi ro bị xử phạt vì trốn đóng hoặc đóng không đầy đủ BHXH.

Image result for employee benefits

  • Tiền lương, thưởng, thuế TNCN:

Để thực hiện việc quản trị chi phí hiệu quả cho doanh nghiệp mới thành lập, chủ doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch Quỹ tiền lương. Việc kiểm soát tốt tiền lương sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả sức lao động, tiết kiệm chi phí. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần dự báo chính xác chi phí được phân bổ bao nhiêu cho tiền lương và tỷ lệ trên doanh thu là bao nhiêu để tính ra đơn giá tiền lương trong năm.  Đơn giá này sẽ là cơ sở để bạn xác định lương cơ bản. Song song đó giúp xây dựng hệ thống đánh giá hoàn thành công việc để xác định mức thưởng, đồng thời thực hiện khấu trừ thuế TNCN ngay khi chi trả cho người lao động. 

  • Vấn đề thường gặp: Sai phạm về tiền lương, thưởng thường xảy ra do khó xác định số tiền thanh toán + thời điểm thanh toán để nộp cho đúng hạn. Đồng thời, dẫn đến các sai sót về thuế TNCN, như: 
    • Kê khai sai người lao động trong biểu mẫu 05-1BK và 05-2BK
    • Xác nhận sai các cá nhân đủ điều kiện ủy quyền quyết toán thay
    • Sai lầm trong việc đăng ký người phụ thuộc
    • Chậm đăng ký mã số thuế cá nhân
  • Giải pháp cải thiện trong 1 số trường hợp:
    • Khi có thay đổi đăng ký người phụ thuộc: Kế toán cần soát hồ sơ nhân viên cẩn thận và đăng ký đủ các thông tin sau:  Mã số thuế TNCN – Người phụ thuộc. Đặc biệt khi có tăng, giảm hoặc thay đổi người phụ thuộc cần kê khai bổ sung đầy đủ thông tin và nộp bổ sung cho cơ quan Thuế. 
    • Đối với trường hợp khi đến kỳ quyết toán thuế, nhân viên không còn làm việc tại công ty thì công ty vẫn cần phải kê khai thu nhập trả cho cá nhân đó trên biểu mẫu quy định.

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn hãy liên hệ đến The Smile để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Các dịch vụ tại The Smile:

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Nguyễn Thị Huyền Trinh
Nguyễn Thị Huyền Trinh

Chị Nguyễn Thị Huyền Trinh hiện đang đảm nhận vai trò quan trọng là Phó Trưởng phòng kế toán tại Công ty The Smile. Với hơn 9 năm kinh nghiệm tích luỹ trong lĩnh vực kế toán và thuế, chị Trinh đã chứng minh mình là một trong những cố vấn tài chính chủ chốt của The Smile.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá