Cách quản lý dòng tiền hiệu quả khi thành lập công ty

1_h9uaPLFQ4toXcYnEgWbuZg
Cách quản lý dòng tiền hiệu quả khi thành lập công ty

Sau khi thành lập doanh nghiệp, việc quản lý dòng tiền là yếu tố hết sức cần thiết đảm bảo nguồn tài chính vững chắc, quyết định trực tiếp đến sự sống còn của toàn bộ doanh nghiệp và tạo đà cho doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Vai trò của dòng tiền đối với doanh nghiệp mới thành lập 

  • Đảm bảo số liệu trên sổ sách tài chính khớp với số tiền thực tế doanh nghiệp sở hữu.
  • Chủ động lựa chọn hình thức, phương pháp huy động vốn để tạo dòng tiền cho hoạt động kinh doanh luôn liên tục và nhịp nhàng với chi phí huy động vốn ở mức thấp nhất. 
  • Tổ chức sử dụng vốn hiệu quả, tiết kiệm chi phí tài chính, giảm sự phụ thuộc vào Ngân hàng. Đồng thời triển khai các hình thức thưởng, phạt vật chất hợp lý để góp phần quan trọng thúc đẩy cán bộ công nhân viên gắn liền với doanh nghiệp
  • Giám sát, kiểm tra nghiêm chặt chẽ nguồn thu chi, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình kinh doanh. 
  • Giảm sự phụ thuộc vào Ngân hàng, linh hoạt trong các kế hoạch đầu tư. 

Image result for cashflow

Những rủi ro doanh nghiệp phải đối mặt về vấn đề quản lý dòng tiền và giải pháp: 

  • Khó thu hồi công nợ, xuất hiện nhiều khoản nợ xấu:  

Nợ xấu phát sinh khi doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ của mình nhưng khó thu hồi công nợ hoặc khách hàng, đối tác không trả tiền. Dẫn đến rủi ro thiếu hụt dòng tiền, ảnh hưởng lợi nhuận công ty.

=> Giải pháp: Để giảm thiểu những rủi ro tín dụng không đáng có, doanh nghiệp cần sát sao trong việc hợp tác, gia hạn điều khoản thanh toán sau với đối tác có lịch sử tín dụng tốt, hồ sơ thanh toán đảm bảo và áp dụng thanh toán trước cho đối tác mới. Và đối với doanh nghiệp mới để giảm thiểu rủi ro này, bạn nên sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói giúp bạn kiểm soát chi tiết các khoản công nợ phải thu – phải trả. 

  • Rủi ro thanh toán trả chậm từ đối tác: 

Việc đối tác thanh toán chậm các khoản thu bán tạo ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn cần được thanh toán tiền mặt  sớm để trang trải cho hoạt động sản xuất, kinh doanh không thể chờ đợi quá lâu. 

=> Giải pháp: Xây dựng các quy chuẩn thanh toán và định mức về giao dịch thương mại, chiết khấu, cung cấp các điều khoản thanh toán ưu đãi nhằm thúc đẩy khách hàng thanh toán nhanh hơn. Các ưu đãi cần đàm phán trực tiếp, riêng biệt từng khách hàng, đối tác để đưa ra những chính sách phù hợp.

Image result for cashflow

  • Rủi ro về việc ứ đọng dòng tiền so với doanh thu bán hàng: 

Không tối ưu hóa quy trình quản lý, chỉ có người trực tiếp giao dịch mới xử lý được vấn đề dẫn đến dòng tiền bị ứ đọng, việc thanh khoản lâu gây ra chênh lệch số tiền thực tế thu về được so với doanh thu bán hàng được ghi nhận trong sổ kế toán. 

=> Giải pháp: Thực hiện phân tích và lập kế hoạch ngân sách, dự đoán trước nhu cầu thị trường để chuẩn bị hàng hóa tránh sản xuất dư thừa. Đồng thời tối ưu hóa quy trình quản lý hàng hóa thành phẩm, hàng tồn kho để giải phóng dòng tiền. 

  • Rủi ro về thuế khi chủ doanh nghiệp không nắm rõ dòng tiền của công ty:

Đứng trước sức ép chi trả các khoản thuế lớn phải thanh toán hàng quý như VAT, thuế TNCN, thuế TNDN hay thuế tháng như thuế nhà thầu. Doanh nghiệp vì không nắm rõ số tiền hiện có dùng để chi trả cho chi phí thuế này, mà sử dụng khoản tiền đó trả cho chi phí khác như lương, thưởng nhân viên. Cuối cùng dẫn đến việc khi phải trả thuế, doanh nghiệp không có khả năng thanh toán tiền thuế. 

=> Giải pháp: Trong mọi thời điểm kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần áp dụng phương pháp lập dòng tiền, để nắm rõ luồng tiền vào và ra, doanh nghiệp cần minh bạch, rõ ràng đâu là khoản chi cho số thuế phải đóng, đâu là khoản chi cho chi phí hoạt động. 

Trong hoạt động kinh doanh, rủi ro luôn song hành cùng lợi nhuận, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quy chuẩn thanh toán rõ ràng, minh bạch hoặc sử dụng các dịch vụ kế toán trọn gói chuyên nghiệp để hỗ trợ tư vấn và giải đáp các vấn đề sổ sách để doanh nghiệp có thể đương đầu tốt với các rủi ro về tiền mặt , chủ động trong việc quản lý dòng tiền.

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Nguyễn Thị Huyền Trinh
Nguyễn Thị Huyền Trinh

Chị Nguyễn Thị Huyền Trinh hiện đang đảm nhận vai trò quan trọng là Phó Trưởng phòng kế toán tại Công ty The Smile. Với hơn 9 năm kinh nghiệm tích luỹ trong lĩnh vực kế toán và thuế, chị Trinh đã chứng minh mình là một trong những cố vấn tài chính chủ chốt của The Smile.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá