Thành lập công ty xuất nhập khẩu cần những gì? Điều kiện thành lập

thành lập công ty xuất nhập khẩu
Thành lập công ty xuất nhập khẩu cần những gì? Điều kiện thành lập

Thành lập công ty xuất nhập khẩu, một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng và hấp dẫn, đang thu hút sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Nhiều người thường nghĩ rằng quy trình này phức tạp và tốn thời gian, nhưng thực tế, nó chỉ gồm 4 bước đơn giản và nhanh chóng. Để hiểu rõ hơn về quy trình này, hãy cùng The Smile tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Tóm tắt ý chính:

  • Hai loại hình doanh nghiệp xuất nhập khẩu phổ biến ở Việt Nam là nhập khẩu trực tiếp và nhập khẩu ủy thác.
  • Chủ thể thành lập doanh nghiệp phải là cá nhân, tổ chức có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
  • Không được kinh doanh xuất nhập khẩu đối với các mặt hàng trong danh sách cấm, tạm ngừng và bị hạn chế.
  • Xuất nhập khẩu là loại hình kinh doanh yêu cầu đóng các loại thuế như thuế môn bài, giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, xuất khẩu và nhập khẩu.

Công ty xuất nhập khẩu là gì? Các loại hình công ty xuất nhập khẩu phổ biến

Công ty xuất nhập khẩu là loại hình doanh nghiệp chuyên thực hiện hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngày nay, doanh nghiệp này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, hội nhập quốc tế của Việt Nam. Công ty xuất nhập khẩu góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, tạo ra việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Có hai loại hình công ty xuất nhập khẩu phổ biến tại Việt Nam, bao gồm:

  • Công ty xuất nhập khẩu trực tiếp: Công ty xuất nhập khẩu trực tiếp là công ty tự thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu, từ tìm kiếm nguồn hàng, ký kết hợp đồng, vận chuyển, thanh toán, đến giao nhận hàng hóa.
  • Công ty xuất nhập khẩu ủy thác: Công ty xuất nhập khẩu ủy thác là công ty nhận ủy thác của chủ hàng thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu. Công ty xuất nhập khẩu ủy thác không phải là chủ sở hữu hàng hóa, không chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng hàng hóa.

Thành lập công ty xuất nhập khẩu cần những gì?

Hồ sơ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty xuất nhập khẩu bao gồm:

  • Đơn đăng ký hoạt động kinh doanh dành cho công ty chuyên thực hiện xuất nhập khẩu;
  • Bản điều lệ hướng dẫn về quy định hoạt động của công ty;
  • Danh sách những cá nhân tham gia đầu tư vốn (đối với công ty TNHH có ít nhất 2 thành viên) hoặc danh sách các nhà sáng lập cổ đông (đối với công ty cổ phần);
  • Bản sao được chứng thực của Chứng minh nhân dân (CMND), Thẻ căn cước công dân (CCCD), hoặc Hộ chiếu của người đại diện hợp pháp, chủ sở hữu, và các thành viên/cổ đông tham gia vốn tại công ty;
  • Bản sao được chứng thực của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập đối với tổ chức/thành viên đầu tư;
  • Tài liệu ủy quyền cho người đại diện của thành viên/chủ sở hữu là tổ chức, cùng với bản sao được chứng thực của CMND/CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền;
  • Đơn giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người này không phải là đại diện pháp luật);
  • Bản sao được chứng thực của CMND/CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền thực hiện việc nộp hồ sơ.

Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu

Để thành lập công ty xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

Điều kiện về chủ thể thành lập

Công ty xuất nhập khẩu có thể được thành lập bởi các cá nhân, tổ chức có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

Điều kiện về hàng hóa xuất nhập khẩu

Các mặt hàng xuất nhập khẩu mà công ty muốn đăng ký không nằm trong danh sách hàng hóa bị nghiêm cấm xuất khẩu và nhập khẩu, danh sách hàng hóa tạm ngừng xuất nhập khẩu và danh sách hàng hóa bị hạn chế xuất nhập khẩu theo các thoả thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc danh sách hàng hóa theo giấy phép, và điều kiện quy định tại phụ lục III của Nghị định 69/2018/NĐ-CP. Công ty phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp kèm theo trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1, Điều 4 của Nghị định trên.

Sản phẩm phải được kiểm tra bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi xuất khẩu. Đây là giai đoạn quan trọng để đảm bảo về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm của hàng hóa.

Điều kiện về vốn

Pháp luật không đặt ra yêu cầu về mức vốn điều lệ tối thiểu để đảm bảo quá trình thành lập công ty. Do đó, số vốn cần thiết để mở doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân, doanh nghiệp hoặc nhóm ngành kinh doanh.

Tuy nhiên, một số lĩnh vực về vốn ký quỹ và vốn pháp định (như lĩnh vực bảo vệ, sản xuất phim, bảo hiểm, v.v.), phải tuân theo quy định ngành nghề. Hơn nữa, vốn điều lệ của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu không phải tuân theo các loại vốn khác.

Một số điều kiện khác

Tên công ty phải đáp ứng các quy định chung khi thành lập một công ty, cụ thể:

  • Không được lựa chọn tên trùng lặp hoặc gây hiểu lầm với tên của bất kỳ doanh nghiệp nào đã được đăng ký trước đó trong phạm vi lãnh thổ của Việt Nam;
  • Không được sử dụng từ ngữ hoặc biểu tượng vi phạm các giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức, và tập quán văn hóa của dân tộc;
  • Không được sử dụng cụm từ liên quan đến các cơ quan, tổ chức thuộc sở hữu của nhà nước để đặt tên cho doanh nghiệp.
  • Trụ sở chính của công ty xuất nhập khẩu phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc chính thức của doanh nghiệp và được xác định theo các đơn vị hành chính; bao gồm số điện thoại, số fax, và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
  • Địa chỉ trụ sở cần phải chỉ rõ số nhà, ngõ, hẻm, đường, thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, hoặc thành phố trực thuộc trung ương;
  • Không được đặt trụ sở công ty tại địa chỉ là căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể.

Ngoài các điều kiện trên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi thành lập công ty xuất nhập khẩu:

  • Thực hiện thủ tục xin giấy phép xuất nhập khẩu đối với các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, theo điều kiện.
  • Thực hiện các thủ tục kiểm dịch, đảm bảo quy chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thuộc diện phải qua kiểm dịch, đảm bảo quy chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.
  • Thực hiện các thủ tục khác theo quy định của pháp luật.

Quy trình thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu

Khám phá ngay quy trình thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu ở nội dung dưới đây nhé! 

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin công ty

Trước khi thành lập công ty xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin sau:

  • Tên công ty: Tên công ty phải đáp ứng các quy định của pháp luật về đặt tên doanh nghiệp, cụ thể như sau:
  • Tên doanh nghiệp phải bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng Anh.
  • Doanh nghiệp không được đặt tên trùng hoặc tạo nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký.
  • Tên doanh nghiệp không được sử dụng từ ngữ, biểu tượng vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
  • Loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các loại hình doanh nghiệp sau:
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn 
  • Công ty cổ phần.
  • Công ty hợp danh.
  • Vốn điều lệ: Vốn điều lệ của công ty xuất nhập khẩu không quy định cụ thể, doanh nghiệp có thể tự quyết định vốn điều lệ phù hợp với quy mô và mục tiêu hoạt động của mình. Tuy nhiên, để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn không thấp hơn 100 triệu đồng. Đồng thời, số vốn đối với doanh nghiệp hữu hạn hai thành viên không thấp hơn 200 triệu đồng.
  • Ngành nghề kinh doanh: Doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với hoạt động xuất nhập khẩu. Một số ngành nghề kinh doanh xuất nhập khẩu phổ biến bao gồm:
  • Xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Xuất khẩu lao động.
  • Xuất nhập khẩu dịch vụ.
  • Địa chỉ trụ sở chính: Địa chỉ trụ sở chính của công ty xuất nhập khẩu phải là địa chỉ rõ ràng, cụ thể, có thể xác định được.
  • Người đại diện theo pháp luật: Doanh nghiệp cần có người đại diện theo pháp luật là cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự và đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin, doanh nghiệp cần tiến hành việc nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty xuất nhập khẩu. Địa chỉ tiếp nhận tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nơi có trụ sở chính của công ty.

Thủ tục này bao gồm việc điền đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp cũng như cung cấp danh sách các thành viên/cổ đông sáng lập. Đồng thời doanh nghiệp phải đính kèm bản sao các giấy tờ pháp lý, bản sao chứng minh quyền sở hữu và sử dụng địa điểm đặt trụ sở chính.

Trong khoảng thời gian 3 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Bước 3: Nhận giấy phép kinh doanh và làm thủ tục sau thành lập

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải tiến hành các bước thực hiện sau đây:

  • Công bố thông tin về doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Khắc dấu tròn doanh nghiệp.
  • Treo biển hiệu của công ty.
  • Mở tài khoản thanh toán ngân hàng.
  • Thực hiện việc khai báo và thanh toán các loại thuế, phí theo quy định.

Bước 4: Hoàn thành thủ tục xin giấy phép hoạt động

Tùy vào ngành nghề và sản phẩm mà doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu mà công ty cần đáp ứng các yêu cầu riêng. Lúc đó, doanh nghiệp hãy hoàn thành các điều kiện cơ bản và làm thủ tục xin giấy phép đủ điều kiện thực hiện xuất nhập khẩu theo đúng quy định.

Thắc mắc của khách hàng khi thành lập công ty xuất nhập khẩu

Để thành lập công ty xuất nhập khẩu một cách thuận lợi, bạn cần nắm rõ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, bạn có thể gặp phải một số khó khăn. Trong phần này, Công Ty Kế Toán The Smile sẽ cùng giải đáp một số thắc mắc thường gặp của khách hàng khi thành lập công ty xuất nhập khẩu.

Sau khi thành lập công ty xuất nhập khẩu thì cần đóng các loại thuế nào?

Các loại thuế sau khi thành lập công ty xuất nhập khẩu phải đóng: 

  • Thuế môn bài: Công ty cần thanh toán thuế môn bài trong khoảng thời gian 30 ngày từ ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Thuế giá trị gia tăng: Thanh toán dựa trên báo cáo quý của doanh nghiệp.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: Phải nộp sau khi kết thúc năm tài chính.
  • Thuế xuất khẩu (đối với doanh nghiệp chuyên xuất khẩu)
  • Thuế nhập khẩu (đối với doanh nghiệp chuyên nhập khẩu)

Bên cạnh đó, The Smile luôn hỗ trợ và cung cấp cho khách hàng dịch vụ kế toán thuế để đảm bảo hồ sơ cũng như thủ tục hoàn thiện một cách tốt nhất

Đặt tên công ty xuất nhập khẩu như thế nào để phù hợp?

Trước khi đăng ký tên cho công ty xuất nhập khẩu, chủ doanh nghiệp cần thực hiện kiểm tra để tránh trùng với tên của các công ty khác đã được đăng ký trước đó trên toàn quốc. Đồng thời, phải tuân thủ các quy định về đặt tên doanh nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành. Có thể sử dụng tên tiếng Việt, tên tiếng nước ngoài hoặc tên viết tắt để thuận tiện trong quá trình giao dịch.

Số vốn điều lệ để thành lập công ty xuất nhập khẩu là bao nhiêu?

Theo quy định của luật doanh nghiệp hiện hành, doanh nghiệp sẽ tự tiến hành khai báo về vốn điều lệ và tự chịu trách nhiệm dựa trên khả năng tài chính của công ty. Nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực yêu cầu mức vốn pháp định cụ thể, thì phần vốn điều lệ cần được khai báo tối thiểu sẽ tương đương với mức vốn pháp định đó.

Các loại hình công ty xuất nhập khẩu là gì?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, công ty xuất nhập khẩu có thể được thành lập dưới các loại hình sau:

  • Công ty trách nhiệm hữu hạn
  • Công ty hợp danh
  • Công ty cổ phần

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp nhanh chóng cùng The Smile

The Smile là đối tác cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp cũng như dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể với hơn 16 năm kinh nghiệm. Đội ngũ chuyên gia và Luật sư có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình thủ tục và hồ sơ giấy phép kinh doanh.

The Smile tự hào là đối tác đáng tin cậy của nhiều khách hàng, không chỉ giúp khách hàng hoàn thành mọi thủ tục đăng ký kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả mà còn tư vấn những điểm mấu chốt về công tác thuế, kế toán, lao động, bảo hiểm … để Khách hàng nắm rõ bức tranh vận hành tổng quan, hỗ trợ sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Lợi ích khi dùng dịch vụ thành lập công ty trọn gói

Khi sử dụng dịch vụ trọn gói tại The Smile, chúng tôi cam kết mang đến những lợi ích sau:

  • Miễn phí tư vấn cho doanh nghiệp các vấn đề về pháp lý 
  • Miễn phí công chứng giấy tờ
  • Doanh nghiệp được bàn giao giấy phép tận nơi mà không tốn bất kỳ chi phí nào
  • Doanh nghiệp được tư vấn các vấn đề về pháp lý, thuế, kế toán thuế

Xem thêm về: Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Trọn Gói

Khách hàng đã thành công với The Smile

1. Khách hàng: Prosound Center Vietnam 

Prosound Center Vietnam, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc và thiết bị âm thanh hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 3 năm hợp tác chặt chẽ với The Smile – công ty kế toán thuế uy tín, Prosound Center Vietnam đã trải qua những chặng đường thuế vụ phức tạp và luôn tin tưởng vào sự chuyên nghiệp và hiệu quả của đội ngũ The Smile.

2.  Khách hàng:  Powerland Vietnam

Powerland Vietnam, một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và thiết bị điện tử tại Việt Nam. Đã có một chặng đường đầy thách thức và thành công kéo dài đến 12 năm hợp tác đáng kể giữa Powerland Vietnam và The Smile – một đối tác kế toán đáng tin cậy với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm. 

3. Khách hàng: Appvity

Appvity, một doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam. Trải qua 5 năm sử dụng dịch vụ kế toán của The Smile, Appvity đã xây dựng một mối quan hệ đồng hành đáng tin cậy và an tâm.

>>> Xem thêm: Khách hàng đã thành công cùng The Smile

Thành lập công ty xuất nhập khẩu là một quá trình quan trọng, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các doanh nghiệp. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình này. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc cần hỗ trợ về thành lập công ty xuất nhập khẩu một cách nhanh chóng và thuận lợi, hãy liên hệ với The Smile để được tư vấn miễn phí nhé!

>>>> Xem thêm: 

Thông tin liên hệ:

Các dịch vụ tại The Smile:

  • Kế toán trọn gói.
  • Thành lập doanh nghiệp.
  • Rà soát sổ sách Kế toán.
  • Lao động – BHXH.

Chúng tôi cung cấp Giải pháp Kế toán – Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng. Liên hệ The Smile ngay!

Email: admin@thesmile.vn

Điện thoại: 1900 8888 72

Zalo: 0918 020 040

Văn phòng 1: LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM.

Văn phòng 2: 27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM.

Văn phòng 3: 106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp.HCM.

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Lê Thị Lực
Lê Thị Lực

Chị Lê Thị Lực là chuyên gia tài chính và kế toán có hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán thuế, hiện đang đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Kế toán và kiểm soát nội bộ của Công ty The Smile. Với nghiệp vụ vững chắc trong lĩnh vực kế toán thuế, chị Lực đã tư vấn và thực hiện nghiệp vụ kế toán cho rất nhiều doanh nghiệp.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá