Từ Ý Tưởng Đến Lập Kế Hoạch Kinh Doanh: Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt Đầu

h-kinh-doanh-cho-nguoi-moi-bat-dau-1
Từ Ý Tưởng Đến Lập Kế Hoạch Kinh Doanh: Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt Đầu

Lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu giúp xác định rõ mục tiêu, chiến lược và nguồn lực của doanh nghiệp. Kế hoạch kinh doanh nắm vai trò chủ chốt trong thành công của mỗi doanh nghiệp. Trong bài viết này, The Smile sẽ giúp bạn tìm hiểu ngay các bước cụ thể để lập kế hoạch kinh doanh.

1. Tại sao bạn cần lập kế hoạch kinh doanh cho bản thân?

Hiện nay, xu hướng tự kinh doanh đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng ít ai có thể theo đuổi lâu dài và đạt được thành công. Chính vì vậy, việc lập kế hoạch rõ ràng góp phần quyết định cho việc kinh doanh thuận lợi và hiệu quả hơn.

1.1 Xây dựng những chiến lược hiệu quả hơn

Khi bắt đầu kinh doanh, việc đầu tiên bạn cần là xác định mục tiêu ngắn và dài hạn, tầm nhìn rõ ràng cho doanh nghiệp. Bản kế hoạch tốt giúp doanh nghiệp bám sát mục tiêu ban đầu được đặt ra. 

Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược thực tế trong tương lai gần và xa phù hợp với đúng hướng. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ tạo ra sự thống nhất trong mục tiêu giúp tất cả nhân viên cùng cố gắng phát triển vì mục tiêu chung.

1.2 Quảng cáo thương hiệu và nhận tài trợ

Một bản kế hoạch kinh doanh chỉn chu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được thị trường, đối tượng khách hàng, cách thức quảng cáo,… Những yếu tố này tạo nên chiến dịch quảng cáo thương hiệu hấp dẫn và thành công. 

Hơn nữa, kế hoạch kinh doanh chi tiết và rõ ràng giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút và thuyết phục các nhà đầu tư, đặc biệt trong giai đoạn đầu khi mới thành lập

lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu

Kế hoạch kinh doanh chi tiết dễ dàng thu hút và thuyết phục các nhà đầu tư

1.3 Giảm thiểu rủi ro

Xây dựng kế hoạch kinh doanh ngay từ đầu giúp doanh nghiệp dự kiến được những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình kinh doanh. Từ đó, có thể thiết kế những kịch bản phù hợp để xử lý kịp thời và hạn chế hậu quả nặng nề cho doanh nghiệp

Tuy nhiên sẽ không có dự đoán nào là hoàn toàn chắc chắn. Nhưng khi đã có kế hoạch tỉ mỉ và chi tiết thì việc xử lý những khủng hoảng sẽ dễ dàng và suôn sẻ hơn. Hơn nữa, từ bản kế hoạch, doanh nghiệp có thể vạch ra phương pháp giảm thiểu và khắc phục rủi ro trong tương lai.

2. 8 bước lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu

Việc lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu tưởng chừng như rất khó khăn và tốn nhiều công sức của bạn. Dưới đây là các bước cụ thể giúp quá trình này trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian:

Bước 1: Xây dựng ý tưởng kinh doanh độc đáo

Ý tưởng kinh doanh là điều bắt buộc phải có của bất cứ doanh nghiệp nào. Ý tưởng sẽ thể hiện mục tiêu và định hướng mà bạn muốn xây dựng cho doanh nghiệp. Đồng thời, đó là nền móng cho thành công của doanh nghiệp sau này.

Chính vì vậy, tạo ra ý tưởng kinh doanh thật độc đáo và khác biệt sẽ giúp bạn nắm trong tay hơn 50% khả năng thành công.

Ý tưởng kinh doanh độc đáo giúp kế hoạch kinh doanh thành công

Bước 2: Xác định mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để phục vụ cho mục đích kinh doanh từ đó mang lại lợi nhuận cho tổ chức.

Trước hết, bạn cần phải hiểu bản chất của mô hình kinh doanh chính là:

  • Lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ kinh doanh
  • Hình thức quảng cáo đến khách hàng
  • Xác định các loại chi phí cho quá trình vận hành hoạt động kinh doanh
  • Cách thức để tạo ra chuyển đổi từ đó mang lại lợi nhuận cao cho tổ chức

Thông qua mô hình kinh doanh, doanh nghiệp có thể xác định được sản phẩm, dịch vụ, thị trường mục tiêu và các khoản chi phí cho hoạt động marketing,..

lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu

Doanh nghiệp có thể xác định được sản phẩm, dịch vụ, thị trường mục tiêu

Bước 3: Nghiên cứu, phân tích thị trường trước khi triển khai kinh doanh

Muốn phát triển doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh quyết liệt ngày nay, việc nắm rõ các yếu tố thị trường là điều bắt buộc. Nghiên cứu và phân tích thị trường giúp doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng và các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh.

Trong đó, bạn cần phải phân tích các yếu tố: quy mô hoạt động, tỷ lệ cạnh tranh giữa các đối thủ, xu hướng tăng trưởng thị phần trong tương lai của lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Phân tích và nghiên cứu thị trường khả quan và chính xác giúp kế hoạch phát triển theo đúng chiều hướng. Hơn nữa, còn giảm thiểu được những rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch. 

Đặc biệt khi doanh nghiệp chuẩn bị tung sản phẩm mới thì việc nghiên cứu, phân tích thị trường sẽ kỳ quan trọng. Thông qua quá trình này, doanh nghiệp sẽ nhận biết được thị hiếu, tệp khách hàng, thói quen sử dụng sản phẩm,… từ đó dự đoán được mức tiêu thụ của sản phẩm mới.

Để nghiên cứu và phân tích thị trường một cách tỉ mỉ, bạn nên sử dụng biểu đồ SWOT. Biểu đồ SWOT được biết đến là phương pháp thông minh và hiệu quả nhất khi lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu. SWOT được hiểu là 4 yếu tố chính trong kinh doanh:

  • Strengths (Điểm mạnh)
  • Weaknesses  (Điểm yếu)
  • Opportunities (Cơ hội)
  • Threats (Thách thức)
lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu

Biểu đồ SWOT là phương pháp hiệu quả trong kinh doanh

Khi đã xác định được những yếu tố trên, bạn có thể dựa vào đó để phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể khai thác những cơ hội, xử lý nếu gặp thách thức trong quá trình phát triển.

Bước 4: Định hình và xây dựng mục tiêu

Để doanh nghiệp đi đúng hướng, bạn nên xây dựng một đích đến rõ ràng. Bạn phải hình dung được con đường đi sắp tới của doanh nghiệp, từ đó dẫn dắt đội ngũ và tiết kiệm thời gian.

Tương tự, một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo thì phải vạch ra được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Từ đó, bạn sẽ biết bản thân và doanh nghiệp cần làm gì và có thêm động lực cố gắng để đạt được mục tiêu. Bạn nên liệt kê tất cả những mục tiêu một cách chi tiết để có bản kế hoạch chính xác và hoàn chỉnh

Một số ví dụ mục tiêu cụ thể mà bạn có thể tham khảo, từ đó xây dựng mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp của mình:

  • Tăng lưu lượng trên truy cập vào website, fanpage của doanh nghiệp từ 100 → 500 traffic/ngày
  • Tăng doanh số cho các sản phẩm chủ lực, từ 1tr → 5tr/ngày
  • Tăng số lượng khách hàng mới từ 10 → 100 người/tháng 

Bước 5: Xây dựng chiến lược Marketing

Một chiến lược Marketing hiệu quả trong việc lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu sẽ khẳng định được vị trí thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. Đây là chìa khóa chính quyết định đến sự thành công và khả năng tiêu thụ sản phẩm của mỗi doanh nghiệp.

lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu

Chiến lược Marketing là nền tảng xây dựng kế hoạch kinh doanh hoàn hảo

Khi bắt đầu thực hiện kế hoạch marketing, doanh nghiệp nên xây dựng một chiến lược marketing ngắn hạn, dài hạn, và linh hoạt. Việc này hỗ trợ bạn tiếp cận được khách hàng mục tiêu và mở rộng thị trường dễ dàng hơn.

Bước 6: Lên kế hoạch quản lý nhân sự

Chú trọng vào nhân sự cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp. Trong tương lai, quy mô doanh nghiệp sẽ được mở rộng hơn thì việc quản lý nhân sự rất quan trọng. Lúc này, bạn khó có thể quản lý được từng nhân viên mà phải xây dựng một kế hoạch rõ ràng và chi tiết nhất.

Chính vì vậy, một kế hoạch quản lý nhân sự bao gồm đầy đủ các quy trình, tuyển dụng, đào tạo và đánh giá là rất cần thiết. Nhờ đó, bạn sẽ tìm được những ứng viên tiềm năng và phù hợp nhất với doanh nghiệp.

Bước 7: Hoạch định tài chính

Việc lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu không thể thiếu hoạch định tài chính, hay còn gọi là quản lý dòng tiền. Bước hoạch định tài chính sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch phân bổ dòng tiền hợp lý, tránh được việc thất thoát vốn.

lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu

Kế hoạch kinh doanh không thể thiếu hoạch định tài chính

Đúc kết từ những bước trên, hãy xác định những chi phí mà doanh nghiệp mình sẽ cần, thời điểm thu và chi,… 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói của The Smile để hỗ trợ cho các quy trình liên quan đến kinh doanh của doanh nghiệp. Tại The Smile, chúng tôi cam kết mang lại dịch vụ uy tín, hàng đầu với 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán và thành lập công ty. 

Bước 8: Triển khai, thực hiện kế hoạch

Cuối cùng, sau khi kế hoạch kinh doanh hoàn thiện, đây là thời điểm để doanh nghiệp bắt đầu đưa ra kế hoạch chi tiết hơn và bắt đầu triển khai theo từng bước. Hãy đảm bảo rằng, mọi kế hoạch đều phải tuân thủ theo quỹ đạo đã vạch ra và có kế hoạch dự phòng khi có yếu tố khách quan tác động.

Qua bài viết trên, The Smile hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích về việc lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu. Nếu bạn có ý định khởi nghiệp và đang tìm dịch vụ thành lập doanh nghiệp, hãy liên hệ với The Smile để được tư vấn nhé!

>>>>Xem thêm: Kinh nghiệm mở đại lý viettel post | Hướng dẫn làm thủ tục nhanh chóng

>>>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết đóng thuế kinh doanh online đúng cách

Công ty dịch vụ kế toán Thesmile

Công ty dịch vụ kế toán Thesmile

Các dịch vụ tại The Smile:

  • Kế toán trọn gói.
  • Thành lập doanh nghiệp.
  • Rà soát sổ sách Kế toán.
  • Lao động – BHXH.

Chúng tôi cung cấp Giải pháp Kế toán – Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng. Liên hệ The Smile ngay!

Email: admin@thesmile.vn

Điện thoại: 1900 8888 72

Zalo: 0918 020 040

Văn phòng 1:

LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Văn phòng 2:

27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM

Văn phòng 3:

106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp.HCM

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Lê Thị Lực
Lê Thị Lực

Chị Lê Thị Lực là chuyên gia tài chính và kế toán có hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán thuế, hiện đang đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Kế toán và kiểm soát nội bộ của Công ty The Smile. Với nghiệp vụ vững chắc trong lĩnh vực kế toán thuế, chị Lực đã tư vấn và thực hiện nghiệp vụ kế toán cho rất nhiều doanh nghiệp.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá