Văn Phòng Đại Diện Là Gì? Khác Gì Với Chi Nhánh và Khi Nào Thì nên mở VPĐD

van-phong-dai-dien-la-gi-khac-gi-voi-chi-nhanh-va-khi-nao-nen-mo-vpdd
Văn Phòng Đại Diện Là Gì? Khác Gì Với Chi Nhánh và Khi Nào Thì nên mở VPĐD

Văn phòng đại diện là gì? Đặc điểm của văn phòng đại diện và có gì khác khi so sánh với chi nhánh theo các tiêu chí khác nhau? Cùng The Smile tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tóm tắt ý chính:

  • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp, bảo vệ các lợi ích cho doanh nghiệp.
  • VPĐD không thực hiện chức năng kinh doanh mà chỉ được đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp. Chi nhánh công ty và văn phòng được đăng ký tất cả các ngành nghề kinh doanh mà trụ sở chính của doanh nghiệp đó đã đăng ký.
  • Tùy theo mục đích của doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức của văn phòng mà thành lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh. Trường hợp doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh thì nên thành lập chi nhánh, nếu muốn có một nơi thay mặt công ty ký kết giao dịch với văn phòng, công ty khác thì nên mở văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện là gì theo quy định pháp luật 

Văn phòng đại diện là gì theo quy định pháp luật

Văn phòng đại diện là gì? Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Hoạt động của văn phòng được pháp luật Việt Nam quy định, thực hiện nhiệm vụ đại diện cho doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi cho họ. Theo khoản 2 điều 44 luật doanh nghiệp năm 2020, văn phòng đại diện cũng được ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các văn phòng đại diện có quyền hoạt động giao dịch chứ không có chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Vậy, quy định về việc thành lập văn phòng đại diện là gì? Theo khoản 1 điều 45 luật doanh nghiệp 2020, một doanh nghiệp có thể đặt nhiều hoặc 1 văn phòng đại diện công ty ở nhiều địa phương theo địa giới hành chính. Điều đó cho thấy, việc thành lập văn phòng đại diện không bị giới hạn.

Đặc điểm của văn phòng đại diện

Đặc điểm của văn phòng đại diện

Vậy, đặc điểm của văn phòng đại diện là gì? Văn phòng đại diện của doanh nghiệp có một số đặc điểm như sau:

Quy định về tên của văn phòng đại diện

  • VPĐD được đặt tên có cụm từ “văn phòng đại diện”. Tên VPĐD cũng thường dùng các chữ cái tiếng Việt như: J,F,W,Z, ký hiệu cùng các chữ số. 
  • Trên hồ sơ giao dịch, bảng tên của văn phòng đại diện được in hoặc viết nhỏ hơn phần tên doanh nghiệp ở hồ sơ giao dịch, ấn phẩm doanh nghiệp và biển sẽ được gắn ở trụ sở VPĐD. 
  • Tên tiếng Anh của văn phòng đại diện thường là tên tiếng Anh cộng với cụm từ “Representative Office”.

Con dấu của văn phòng đại diện 

Văn phòng đại diện phụ thuộc vào công ty không cần thiết phải có con dấu riêng. Nó sẽ tùy thuộc vào điều lệ và quyết định của doanh nghiệp đó. Con dấu thường được làm dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc được làm ở cơ sở khắc dấu.

Số lượng, hình thức, loại dấu và nội dung con dấu của VPĐD sẽ do công ty, doanh nghiệp quy định. Về việc quản lý và lưu trữ con dấu sẽ thực hiện theo quy chế doanh nghiệp hoặc điều lệ công ty, chi nhánh, VPĐD hoặc đơn vị khác doanh nghiệp có con dấu ban hành. 

Quy định về người đứng đầu văn phòng đại diện

Do nó chỉ là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nên không có tư cách pháp nhân, cũng không phải đăng ký vốn điều lệ khi thành lập. Vì thế, tổ chức của văn phòng đại diện không được xem là một loại hình doanh nghiệp.

So sánh Văn phòng đại diện với Chi nhánh

Dưới đây là một bảng so sánh tóm tắt giữa văn phòng đại diện và chi nhánh theo từng tiêu chí khác nhau, mời bạn đọc theo dõi hết bài viết để hiểu thêm về 2 khái niệm văn phòng đại diện và chi nhánh công ty:

Tiêu ChíVăn Phòng Đại DiệnChi Nhánh
Khái niệmVăn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp. Loại văn phòng này có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền củ doanh nghiệp, bảo vệ các lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, VPĐD không thực hiện chức năng kinh doanh.Chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp, hoạt động trên danh nghĩa của doanh nghiệp. Chi nhanh có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp đó.  Chức năng của chi nhánh cũng bao gồm việc đại diện theo ủy quyền. Đồng thời, ngành và nghề kinh doanh của chi nhánh phải tương đồng hoặc liên quan trực tiếp đến ngành và nghề kinh doanh của doanh nghiệp chính. (Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020)
Ngành được phép kinh doanhVPĐD chỉ được đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệpChi nhánh công ty và văn phòng được đăng ký tất cả các ngành nghề kinh doanh mà trụ sở chính của doanh nghiệp đó đã đăng ký.
Phạm trù hoạt độngNhiệm vụ chính của VPĐD là đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích. Mục đích chính của VPĐD hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, quản bá các sản phẩm, ngành nghề kinh doanh của công ty đó, đưa ra giải pháp, tư vấn cận kẽ cho khách hàng.  VPĐD phụ thuộc vào doanh nghiệp và văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh.Thực hiện được một phần hoặc toàn phần chức năng của doanh nghiệp,, bao gồm chức năng trực tiếp kinh doanh và chức năng đại diện theo quyền.
Hình thức hoạch toánVPĐD doanh nghiệp có quyền hoạch toán phụ thuộc.Lựa chọn linh hoạt 2 hình thức hoạch toán phụ thuộc/hoạch toán độc lập
Nghĩa vụ thuếVăn phòng đại diện không tiến hành các hoạt động kinh doanh, do đó không cần phải nộp thuế môn bài.Văn phòng đại diện cần nộp hồ sơ khai thuế cho các loại thuế phát sinh mà nó chịu trách nhiệm, hoặc nộp thay. Tuy nhiên, đối với các loại thuế không có sự phát sinh, văn phòng đại diện không cần nộp hồ sơ khai thuế.Thuế môn bài cho chi nhánh sẽ được nộp tại cơ quan thuế của địa phương có trụ sở của chi nhánh đó. Khi chi nhánh hoạt động tại một tỉnh hoặc thành phố khác so với nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, việc kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được thực hiện tại địa phương có trụ sở chính. Chi nhánh vẫn cần tuân thủ và thực hiện nghĩa vụ thuế liên quan đến thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh?

Nên thành lập công ty hay VPĐD?

Tùy theo mục đích của doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức của văn phòng mà thành lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh. Trong trường hợp doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh sinh lời nhằm tăng lợi nhuận, tạo điều kiện giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn thì nên thành lập chi nhánh. Nếu mọi người muốn có một nơi thay mặt công ty ký kết giao dịch với văn phòng, công ty khác thì nên mở văn phòng đại diện. Và việc mở phòng đại diện công ty để hoạt động ký kết thay công ty mẹ chứ không hoạt động kinh doanh trực tiếp.

Thủ Tục Thành Lập Văn Phòng Đại Diện

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện là gì? Để giúp mọi người nắm được toàn bộ quy trình thủ tục, dưới đây là những thông tin chi tiết:

Hồ sơ thành lập

  • Thông báo với mọi người là mình chuẩn bị thành lập văn phòng đại diện. 
  • Biên bản họp thành lặp hoạt động văn phòng đại diện (Dành cho công ty tránh nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên và công ty cổ phần).
  • Quyết định thành lập văn phòng đại diện. 
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu đại diện, người đó cũng đồng thời là người đại diện pháp luật hoặc thành viên, cổ đông, chủ sở hữu công ty.
  • Bản photo công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người đại diện.
  • Giấy ủy quyền hoặc giấy tờ giới thiệu của người nộp hồ sơ.
  • Bản photo công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ.

Thủ tục doanh nghiệp mở văn phòng đại diện ở nước ngoài

  • Thực hiện thành lập văn phòng đại diện phát hành theo quy định của nước sở tại.
  • Tại nước ngoài, khi doanh nghiệp đăng ký văn phòng đại diện sẽ được miễn thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.
  • Để giúp văn phòng đại diện cho công ty hoạt động ở nước ngoài, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký giao dịch ngoại hối nhằm chuyển tiền ra nước ngoài giúp doanh nghiệp hoạt động. 
  • Khi được cấp giấy phép kinh doanh tại nước ngoài, người thành lập tiếp tục nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm cập nhật thông tin trên Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Thành lập văn phòng đại diện công ty Việt Nam và công ty có vốn nước ngoài

Thủ tục này dành chung cho đăng ký hoạt động văn phòng đại diện công ty Việt Nam và công ty có vốn nước ngoài. Dưới đây là 5 bước thành lập văn phòng đại diện để hoạt động cho mọi người cùng tham khảo:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện.
  • Bước 2: Soạn hồ sơ, sau đó ký hồ sơ thành lập văn phòng đại diện.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp.
  • Bước 4: Cấp giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện doanh nghiệp trên các giấy tờ cần thiết.
  • Bước 5: Tiến hành khắc dấu cho văn phòng đại diện.

Thành lập văn phòng đại diện với dịch vụ của The Smile

Thành lập văn phòng đại diện với dịch vụ của The Smile

Nếu doanh nghiệp đã tìm hiểu về văn phòng đại diện nhưng vẫn cảm thấy khó khăn về việc tập hợp các thủ tục, giấy tờ thành lập thì hãy liên hệ ngay cho The Smile, chúng tôi sẽ hỗ trợ mọi người một cách chu đáo nhất.

Hiện The Smile có dịch vụ thành lập công ty trọn gói, cũng như dịch vụ kế toán hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề thành lập, đăng ký kinh doanh và báo cáo thuế. Với 16 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ giàu chuyên môn, Công Ty Kế Toán The Smile sẽ giúp doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện ở những nơi phù hợp nhất, đồng thời, giúp công ty nắm được các loại thuế thu nhập doanh nghiệp cần nộp khi thành lập loại văn phòng này. Bên cạnh đó, dịch vụ 

Các khách hàng đã thành công với The Smile

Hiện có hơn 1000+ doanh nghiệp đã cộng tác với The Smile, một số doanh nghiệp tiêu biểu phải kể đến là: 

Prosound Center Vietnam
Trong lần quyết toán thực tế với Cơ Quan Thuế vừa rồi, The Smile đã thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong cách sắp xếp chứng từ, giải trình hồ sơ, kết nối Doanh nghiệp và cơ quan Thuế và đã đem lại kết quả rất tốt làm cho việc quyết toán Thuế không còn là nỗi ám ảnh với Chúng tôi.

Powerland Vietnam
The Smile đã đồng hành cùng với Chúng tôi từ những ngày đầu thành lập. Trải qua 12 năm sử dụng dịch vụ kế toán đã giúp hai bên hiểu rõ về nhau. Mặc dù làm dịch vụ kế toán Thuế nhưng The Smile đã có nhiều đóng góp trong quy trình quản lý nội bộ giúp hệ thống kế toán nội bộ được hoàn thiện hơn.

Appvity
Trong suốt quá trình đồng hành cùng Công ty The Smile. Chúng tôi cảm nhận được sự an tâm khi sử dụng dịch vụ kế toán của Công ty. Sự kết hợp giữa bộ phận kiểm soát với việc sử dụng phần mềm kế toán Misa giúp cho dữ liệu chính xác hơn.

Hỏi đáp liên quan việc thành lập văn phòng đại diện

Dưới đây là một số hỏi đáp liên quan tới văn phòng đại diện.

Chức năng hoạt động của văn phòng đại diện công ty

Văn phòng đại diện công ty có chức năng hoạt động như một nơi có người đại diện dùng để ký kết hợp đồng. Văn phòng đó thuộc quản lý của doanh nghiệp và không có chức năng kinh doanh

Cơ cấu tổ chức của văn phòng đại diện là như thế nào?

Cơ cấu tổ chức văn phòng đại diện chỉ cần trưởng văn phòng đại diện. Người này sẽ thay mặt công ty ký kết các hợp đồng giữa các bên thứ 3. 

Vốn điều lệ của văn phòng đại diện là bao nhiêu?

Văn phòng đại diện thuộc đại diện công ty mẹ, chính vì thế, khi thành lập sẽ không cần đăng ký số vốn điều lệ của công ty.

em thêm:

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Lê Thị Lực
Lê Thị Lực

Chị Lê Thị Lực là chuyên gia tài chính và kế toán có hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán thuế, hiện đang đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Kế toán và kiểm soát nội bộ của Công ty The Smile. Với nghiệp vụ vững chắc trong lĩnh vực kế toán thuế, chị Lực đã tư vấn và thực hiện nghiệp vụ kế toán cho rất nhiều doanh nghiệp.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá