Văn phòng đại diện có nộp thuế môn bài không? Lệ phí bao nhiêu?

Thuê môn bài
Văn phòng đại diện có nộp thuế môn bài không? Lệ phí bao nhiêu?

Khi nộp các khoản thuế, một trong những câu hỏi được quan tâm nhiều là văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài.Việc nắm rõ các quy định và trách nhiệm nộp thuế giúp văn phòng đại diện thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ thuế, từ đó tránh được các rủi ro pháp lý. Cùng The Smile tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Lệ phí môn bài là gì?

Theo các quy định của Nghị định 139/2016/NĐ-CP và Thông tư 302/2016/TT-BTC, lệ phí môn bài có thể được hiểu là khoản tiền phải nộp hàng năm của cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh, và doanh nghiệp. 

Lệ phí này còn được biết đến là Thuế môn bài, là một loại thuế trực thu mà các tổ chức sản xuất, hộ gia đình và cá nhân tham gia hoạt động sản xuất và kinh doanh phải đóng. Thuế này được tính dựa trên số vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư đối với tổ chức, hoặc dựa trên doanh thu hàng năm đối với hộ kinh doanh.

2. Văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không? 

Để trả lời được câu hỏi văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không, bạn hãy tham khảo về những trường hợp phải nộp và không cần nộp loại thuế này.

2.1 Trường hợp bắt buộc nộp thuế môn bài

Trong trường hợp văn phòng đại diện của doanh nghiệp có thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, và không thuộc trong các trường hợp miễn thuế, chủ doanh nghiệp sẽ phải nộp lệ phí môn bài.

văn phòng đại diện có nộp thuế môn bài không
Trường hợp văn phòng đại diện bắt buộc nộp thuế môn bài

2.2 Trường hợp không yêu cầu nộp thuế môn bài

Có ba trường hợp mà văn phòng đại diện không phải nộp thuế môn bài theo quy định hiện hành:

Trường hợp 1: Nằm trong đối tượng được miễn thuế theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP:

  • Các văn phòng đại diện hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo quy định của pháp luật về hợp tác xã nông nghiệp.
  • Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thuộc hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và tại địa bàn miền núi của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh.

Trường hợp 2: Được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu hoạt động:

  • Doanh nghiệp mới thành lập (được cấp mã số thuế mới, mã số doanh nghiệp mới).
  • Hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân lần đầu ra hoạt động sản xuất, kinh doanh.
  • Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân trong thời gian miễn lệ phí môn bài của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân.

Trường hợp 3: Miễn lệ phí môn bài trong 03 năm đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh:

  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đầu tiên. 
  • Trong thời gian miễn lệ phí môn bài, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn lệ phí môn bài.

3. Lệ phí môn bài cụ thể bao nhiêu? 

Vấn đề được quan tâm nhất bên cạnh việc văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không là lệ phí cụ thể bao nhiêu. Theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP, mức lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh được quy định cụ thể như sau:

  • Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: nộp 3 triệu đồng/năm.
  • Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: nộp 2 triệu đồng/năm.
  • Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: nộp 1 triệu đồng/năm.
văn phòng đại diện có nộp thuế môn bài không
Lệ phí môn bài

Ví dụ, nếu văn phòng đại diện được thành lập từ 1/1 đến 30/6, tổ chức sẽ nộp toàn bộ mức lệ phí môn bài là 1.000.000 đồng cho năm đó. Trong trường hợp thành lập từ 1/7 đến 31/12, tổ chức sẽ chỉ nộp lệ phí môn bài nửa năm là 500.000 đồng. Các năm tiếp theo, mức lệ phí môn bài sẽ là 1 triệu đồng mỗi năm.

4. Những lưu ý cần biết về thuế môn bài

Dù câu trả lời cho việc văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không là gì, bạn cũng đều phải hiểu biết về các thông tin liên quan đến việc nộp thuế môn bài như địa điểm, lệ phí, mức phạt,… 

4.1 Hồ sơ khai thuế môn bài

Trước khi nộp lệ phí thuế môn bài, bạn phải chuẩn bị hồ sơ khai thuế môn bài đối với văn phòng đại diện tuân theo quy định của Pháp luật.

văn phòng đại diện có nộp thuế môn bài không
Hồ sơ khai thuế môn bài đối với văn phòng đại diện

4.2 Thời hạn nộp tờ khai và lệ phí môn bài

Ngày 30/1 hàng năm là thời hạn cuối cùng để văn phòng đại diện nộp lệ phí môn bài. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh), thời gian miễn lệ phí môn bài kéo dài đến năm thứ tư kể từ năm thành lập doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài trong 6 tháng đầu năm, thì thời hạn nộp lệ phí chậm nhất đến ngày 30/ 7 năm kết thúc thời gian miễn. Trong trường hợp kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài trong 6 tháng cuối năm, thì phải nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/1 năm liền kề năm kết thúc thời gian miễn (năm thứ năm kể từ năm thành lập doanh nghiệp).

4.3 Địa điểm nộp thuế môn bài

Đối với mỗi trường hợp khác nhau sẽ có địa điểm nộp thuế môn bài khác nhau:

  • Trong trường hợp khai lệ phí môn bài tại địa điểm có đơn vị phụ thuộc hoặc địa điểm kinh doanh, người nộp thuế sẽ nộp hồ sơ tại những nơi này.
  • Trường hợp người nộp thuế có nhiều hoạt động, kinh doanh trên nhiều địa bàn cấp tỉnh, việc nộp hồ sơ khai thuế môn bài được thực hiện tại cơ quan thuế nơi có hoạt động kinh doanh khác tỉnh, thành phố có trụ sở chính. 

Đồng thời, đối với người nộp thuế có nhiều hoạt động, kinh doanh trên nhiều địa bàn cấp tỉnh khi cần nộp Bảng phân bổ số thuế. Người nộp thuế sẽ tổng hợp và nộp bảng này theo từng địa bàn cấp tỉnh, bao gồm cả đơn vị phụ thuộc và địa điểm kinh doanh, đến cơ quan thuế quản lý trụ sở chính.

5. Văn phòng đại diện cần phải nộp các loại thuế nào khác?

Bên cạnh thuế môn bài, văn phòng đại diện còn cần phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, với mỗi loại thuế, vẫn có những trường hợp không cần nộp thuế. 

văn phòng đại diện có nộp thuế môn bài không
Các loại thuế văn phòng đại diện cần phải nộp

Tính đến hiện tại, quy định mới nhất về các trường hợp miễn, giảm, hoặc không cần nộp các loại thuế vẫn còn thay đổi theo sự thay đổi của pháp luật. Do đó, để đảm bảo đúng và đầy đủ thông tin, bạn cần nắm rõ các điều chỉnh và cập nhật mới nhất từ Bộ Tài chính và cơ quan quản lý thuế.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có câu trả lời cho việc văn phòng đại diện có nộp thuế môn bài không. Đối với doanh nghiệp mới thành lập, việc tham khảo, tư vấn qua một đơn vị cung cấp giải pháp về Thuế là một sự lựa chọn tối ưu và an toàn, đảm bảo cho sự phát triển lâu dài. Ngoài ra, bạn hãy liên hệ The Smile để được tư vấn thêm về Dịch Vụ Thành Lập Doanh Nghiệp, Dịch Vụ Kế Toán và các dịch vụ khác nhé!

>>>> Đừng bỏ qua những bài viết dưới đây:

Công ty dịch vụ kế toán The Smile

Các dịch vụ tại The Smile:

  • Kế toán trọn gói.
  • Thành lập doanh nghiệp.
  • Rà soát sổ sách Kế toán.
  • Lao động – BHXH.

Chúng tôi cung cấp Giải pháp Kế toán – Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng. Liên hệ The Smile ngay!

Email: admin@thesmile.vn

Điện thoại: 1900 8888 72

Zalo: 0918 020 040

Văn phòng 1:

LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Văn phòng 2:

27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM

Văn phòng 3:

106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp.HCM

Kiểm duyệt nội dung

Lê Thị Lực
Lê Thị Lực

Chị Lê Thị Lực là chuyên gia tài chính và kế toán có hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán thuế, hiện đang đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Kế toán và kiểm soát nội bộ của Công ty The Smile. Với nghiệp vụ vững chắc trong lĩnh vực kế toán thuế, chị Lực đã tư vấn và thực hiện nghiệp vụ kế toán cho rất nhiều doanh nghiệp.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá