Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân, ký hợp đồng hay xuất hóa đơn không?

Ban-sao-cua-Ban-sao-cua-SEO-Banner
Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân, ký hợp đồng hay xuất hóa đơn không?

Văn phòng đại diện là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh, tuy nhiên nhiều bạn vẫn còn chưa biết liệu văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không? Để giải đáp thắc mắc này, bạn hãy cùng The Smile tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Văn phòng đại diện và tư cách pháp nhân là gì?

Trước hết, để tìm câu trả lời cho thắc mắc văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không thì bạn hãy tìm hiểu về khái niệm văn phòng đại diện và khái niệm về tư cách pháp nhân là gì? 

1.1 Văn phòng đại diện là gì?

Theo quy định tại điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2014, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Văn phòng này có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền của lợi ích doanh nghiệp và bảo vệ các doanh nghiệp đó. Ngoài ra, văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp như buôn bán sản phẩm, ký kết hợp đồng,…

1.2 Tư cách pháp nhân là gì?

Tư cách pháp nhân là khả năng của một tổ chức hoặc cá nhân để có quyền và nghĩa vụ pháp lý trong việc thực hiện các hoạt động kinh doanh và giao dịch. Theo quy định của Luật Dân sự năm 2015, tổ chức hoặc cá nhân được công nhận tư cách pháp nhân khi thỏa mãn 4 điều kiện sau: 

  • Được thành lập hợp pháp và được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc cho phép thành lập doanh nghiệp.
  • Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ bao gồm lãnh đạo, trưởng phòng, các bộ phận chuyên môn. Đảm bảo khả năng vận hành và tính nhất quán trong hoạt động pháp nhân của doanh nghiệp.
  • Có tài sản độc lập và có khả năng tự chịu hậu quả pháp lý bằng tài sản đó.
  • Nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập.
văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không
Tư cách pháp nhân sẽ thoả mãn 4 điều kiện

2. Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân mà chỉ hoạt động dưới sự quản lý của doanh nghiệp mà văn phòng đó đại diện. Do đó, văn phòng đại diện không được coi là một tổ chức hay cá nhân có tư cách pháp nhân và không có quyền thực hiện các hoạt động kinh doanh và giao dịch của doanh nghiệp.

văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân

3. Văn phòng đại diện có được ký hợp đồng không?

Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân nên không có quyền ký hợp đồng. Tuy nhiên, trong trường hợp được ủy quyền bởi người đại diện công ty, văn phòng đại diện vẫn có thể ký hợp đồng với các bên liên quan trong phạm vi hoạt động được cấp phép. Dù vậy, việc này không có nghĩa là văn phòng đại diện đó đã có tư cách pháp nhân.

Ví dụ, văn phòng đại diện của một công ty nước ngoài được cấp giấy phép hoạt động và đăng ký kinh doanh tại Việt Nam để tìm kiếm đối tác sản xuất. Trong trường hợp này, văn phòng đại diện có thể ký hợp đồng với các nhà cung cấp nguyên liệu hoặc nhà máy sản xuất theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, văn phòng đại diện không được ký hợp đồng với các bên liên quan ngoài phạm vi hoạt động được cấp phép. Ví dụ, văn phòng đại diện không được ký hợp đồng mua bán hàng hóa với khách hàng tại Việt Nam khi hoạt động chính của doanh nghiệp nước ngoài là sản xuất tại Trung Quốc.

 văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân nên không có quyền ký hợp đồng

4. Văn phòng đại diện có được xuất hóa đơn không?

Vậy văn phòng đại diện cho được xuất hóa đơn không ? Câu trả lời là không, vì văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, trong trường hợp văn phòng đại diện được ủy quyền bởi người đại diện công ty thì văn phòng có thể xuất hóa đơn cho các giao dịch được văn phòng đại diện ký kết.

Ví dụ, văn phòng đại diện của một công ty nước ngoài được cấp giấy phép hoạt động và đăng ký kinh doanh tại Việt Nam để nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Trong trường hợp này, văn phòng đại diện có thể yêu cầu công ty nước ngoài xuất hóa đơn cho các giao dịch nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam.

Tuy nhiên, văn phòng đại diện không được phép tự xuất hóa đơn và cần phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

 văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không
Văn phòng đại diện không được xuất hóa đơn

5. Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty?

Việc lựa chọn giữa thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty là một quyết định quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa văn phòng đại diện và chi nhánh công ty bạn có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình.

Văn phòng đại diện

  • Chi phí: Chi phí thành lập và duy trì văn phòng đại diện thấp hơn so với chi nhánh công ty, do không yêu cầu vốn đầu tư và các khoản phí khác như chi nhánh công ty.
  • Quyền lực: Văn phòng đại diện không có quyền ký hợp đồng hay xuất hóa đơn, do đó sẽ có ít quyền lực hơn so với chi nhánh công ty.
  • Thuế: Văn phòng đại diện không được xem là một đơn vị kinh doanh chỉ cần đóng thuế môn bài

Chi nhánh công ty

  • Chi phí: Chi phí thành lập và duy trì chi nhánh công ty cao hơn so với văn phòng đại diện, do yêu cầu vốn đầu tư và các khoản phí khác như chi nhánh công ty.
  • Quyền lực: Chi nhánh công ty có quyền ký hợp đồng và xuất hóa đơn, do đó sẽ có quyền lực hơn so với văn phòng đại diện.
  • Thuế: Chi nhánh công ty được coi là một đơn vị kinh doanh nên phải đóng TNDN và các loại thuế khác theo quy định của pháp luật.

Tùy vào hoạt động kinh doanh và chiến lược của doanh nghiệp, việc lựa chọn giữa văn phòng đại diện và chi nhánh công ty sẽ có những ưu điểm và hạn chế khác nhau. Do đó, doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định thành lập một trong hai loại đơn vị này.

Qua bài viết trên, The Smile đã giải đáp cho bạn các thắc mắc về văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không? Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay cần tư vấn về dịch vụ thuê văn phòng đại diện, Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Trọn Gói, Dịch Vụ Kế Toán Thuế thì liên hệ ngay với The Smile qua thông tin bên dưới để được tư vấn và giải đáp nhé!

>>>> Xem thêm những nội dung hữu ích:

Dịch Vụ Thành Lập Công Ty TNHH

Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Cổ Phần

Đăng ký xin giấy phép kinh doanh ở đâu? Chi phí trọn gói?

Hướng Dẫn Đăng ký giấy phép kinh doanh Online: Cập Nhật Mới Nhất

Công ty dịch vụ kế toán The Smile

Các dịch vụ tại The Smile:

  • Kế toán trọn gói.
  • Thành lập doanh nghiệp.
  • Rà soát sổ sách Kế toán.
  • Lao động – BHXH.

Chúng tôi cung cấp Giải pháp Kế toán – Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng. Liên hệ The Smile ngay!

Email: admin@thesmile.vn

Điện thoại: 1900 8888 72

Zalo: 0918 020 040

Văn phòng 1:

LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Văn phòng 2:

27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM

Văn phòng 3:

106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp.HCM

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Lê Thị Lực
Lê Thị Lực

Chị Lê Thị Lực là chuyên gia tài chính và kế toán có hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán thuế, hiện đang đảm nhiệm vai trò Trưởng phòng Kế toán và kiểm soát nội bộ của Công ty The Smile. Với nghiệp vụ vững chắc trong lĩnh vực kế toán thuế, chị Lực đã tư vấn và thực hiện nghiệp vụ kế toán cho rất nhiều doanh nghiệp.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá