Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu? Chi tiết từ A -> Z

dang-ky-thanh-lap-doanh-nghiep-o-dau-chi-tiet-tu-a-z-thumb
Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu? Chi tiết từ A -> Z

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, hàng nghìn công ty mới được thành lập mỗi tháng tại Việt Nam. Điều này tạo ra một nhu cầu lớn về tìm hiểu các thủ tục cần thiết để thành lập một công ty. Để đáp ứng nhu cầu đó, The Smile sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về quy trình thành lập công ty cho mọi loại hình doanh nghiệp.

The Smile sẽ hướng dẫn khách hàng quy trình thành lập doanh nghiệp

1. Địa điểm thành lập công ty là ở đâu? Thời gian cần thiết để mở công ty là bao lâu? Chi phí để mở công ty là bao nhiêu?

Thành lập công ty được thực hiện tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư của tỉnh/thành phố mà công ty dự định đặt trụ sở chính. Đây là bước quan trọng để công ty được công nhận và hoạt động hợp pháp.

Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty có hình thức tương đối nhanh chóng. Thường mất khoảng 03 ngày làm việc để cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty và 04 ngày làm việc cho hộ cá thể.

Chi phí thành lập công ty bao gồm lệ phí Sở kế hoạch và đầu tư, phí khắc con dấu và một số chi phí khác liên quan đến thủ tục thành lập công ty.

Chi phí thành lập doanh nghiệp tại The Smile

Lưu ý: sau khi nhận giấy phép kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần tiến hành thực hiện các thủ tục sau thành lập trong vòng 10 ngày, để tránh các mức xử phạt theo quy định. Mời quý khách tham khảo các thủ tục và chi phí sau thành lập trong bảng  dưới:  

Chi phí sau thành lập tại The Smile

Để biết chính xác về các yêu cầu pháp lý, khách hàng có thể liên hệ với The Smile để được tư vấn và cung cấp thông tin chi tiết và tổng chi phí liên quan đến việc thành lập công ty.

Liên hệ với The Smile để được tư vấn thông tin chi phí cụ thể

2. Thủ tục để đăng ký giấy phép kinh doanh

2.1 Thủ tục thành lập công ty (xin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp).

Thủ tục thành lập công ty và xin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có thể được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho quá trình thành lập doanh nghiệp.

Dưới đây là danh sách giấy tờ cần thiết cho quá trình đăng ký doanh nghiệp:

  • Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ thành lập doanh nghiệp.
  • Danh sách thành viên công ty hoặc danh sách cổ đông công ty.
  • Bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của người thành lập doanh nghiệp.
  • Danh sách người đại diện theo ủy quyền (nếu có).
  • Giấy ủy quyền của Giám đốc cho người đại diện nộp hồ sơ.

Chuẩn bị các giấy tờ để thành lập doanh nghiệp

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh và các giấy tờ liên quan tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư của tỉnh/thành phố nơi công ty dự định đặt trụ sở chính.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi kiểm tra hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành xem xét và thông báo kết quả đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ được cấp.

Bước 4: Đăng bố cáo thông tin liên quan đến doanh nghiệp

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cần tiến hành đăng bố cáo thông tin về việc thành lập công ty trên báo chí, theo quy định của pháp luật.

Bước 5: Hoàn tất thủ tục khắc dấu công ty theo quy định

Công ty phải thực hiện thủ tục khắc dấu tròn và đăng ký dấu tròn tại cơ quan quản lý về dấu.

Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng cho công ty và thông báo số tài khoản

Mở tài khoản ngân hàng cho công ty và thông báo số tài khoản ngân hàng cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

Mở tài khoản ngân hàng và công bố số tài khoản

Bước 7: Hoàn thành thủ tục khai thuế ban đầu và đăng ký phương pháp tính thuế

Thực hiện khai thuế ban đầu và đăng ký phương pháp tính thuế với cơ quan thuế quản lý.

Bước 8: Đăng ký nộp thuế điện tử và gửi tờ khai thuế điện tử tới cơ quan thuế quản lý.

Công ty cần thực hiện đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế quản lý. Qua đó, công ty sẽ có tài khoản đăng nhập và được cung cấp thông tin để thực hiện nộp tờ khai thuế và các khoản thuế điện tử.

Bước 9: Thực hiện quá trình đóng thuế môn bài trực tuyến

Nếu công ty thuộc các ngành hoạt động chịu thuế môn bài, công ty cần thực hiện đăng ký và đóng thuế môn bài qua mạng. Các thông tin liên quan đến thuế môn bài sẽ được cung cấp và hướng dẫn từ cơ quan thuế quản lý.

Đóng thuế môn bài trực tuyến

Lưu ý: Các bước thực hiện thủ tục thành lập công ty có thể thay đổi theo từng loại hình doanh nghiệp và quy định pháp luật. Để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ, khách hàng có thể liên hệ với The Smile để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết trong quá trình thành lập công ty.

2.2 Quy trình thành lập hộ kinh doanh cá thể

Bước 1: Chuẩn bị và soạn thảo giấy tờ cần thiết để thành lập hộ kinh doanh cá thể

Chuẩn bị các giấy tờ cá nhân như giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, bản sao công chứng của giấy tờ cá nhân.

Soạn thảo hồ sơ thành lập hộ kinh doanh gồm Đơn đăng ký thành lập hộ kinh doanh và các thông tin cần thiết.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh tại Phòng kinh tế hoặc Phòng kế hoạch tài chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện nơi Hộ kinh dự định đặt trụ sở chính

Đến Phòng kinh tế hoặc Phòng kế hoạch tài chính của Ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện nơi Hộ kinh dự định đặt trụ sở chính.

Nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh theo quy định và yêu cầu của cơ quan quản lý. Cung cấp các giấy tờ và thông tin cá nhân cần thiết.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi kiểm tra và xem xét hồ sơ, cơ quan quản lý sẽ thông báo kết quả đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh.

Khách hàng sẽ nhận thông báo kết quả đăng ký kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ

3. Giải đáp một số thắc mắc về thủ tục thành lập công ty

3.1 Có thể ủy quyền làm thủ tục thành lập công ty không?

Có, khách hàng có thể ủy quyền cho một đơn vị tư vấn hoặc một người đại diện để làm thủ tục thành lập công ty thay mặt cho khách hàng. Quá trình ủy quyền này sẽ được thực hiện thông qua việc lập một văn bản ủy quyền rõ ràng, xác định quyền hạn và trách nhiệm của người được ủy quyền. 

Cần lập văn bản uỷ quyền rõ ràng

3.2 Có thể đăng ký căn hộ chung cư làm trụ sở công ty?

Theo quy định pháp luật, không được phép sử dụng căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể dùng để ở nhằm mục đích kinh doanh trong bất kỳ hình thức nào. Điều này nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo đảm an ninh trật tự và đảm bảo lợi ích sinh hoạt của các hộ dân. Vì vậy, quy định rõ rằng doanh nghiệp không được phép đặt trụ sở công ty tại các căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể này.

Để thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp khi trụ sở được thiết lập tại căn hộ có thể kinh doanh (như căn hộ shophouse, căn hộ văn phòng officetel), doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ chứng minh địa chỉ trụ sở không phải là căn hộ chung cư dùng để ở. Các giấy tờ cần thiết bao gồm:

  • Hợp đồng thuê/mua bất động sản: Cần có hợp đồng thuê hoặc mua bất động sản (căn hộ shophouse, căn hộ văn phòng officetel) để làm trụ sở công ty. Hợp đồng này phải được công chứng hoặc có giá trị pháp lý tương đương.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu bất động sản: Cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu bất động sản tương ứng với căn hộ shophouse hoặc căn hộ văn phòng officetel.
  • Giấy chứng nhận phê duyệt, giấy phép xây dựng: Nếu căn hộ shophouse hoặc căn hộ văn phòng officetel thuộc dự án xây dựng, cần có giấy chứng nhận phê duyệt dự án và giấy phép xây dựng từ cơ quan chức năng.
  • Giấy tờ xác nhận vị trí và mục đích sử dụng: Cần có giấy tờ xác nhận vị trí của căn hộ shophouse hoặc căn hộ văn phòng officetel không nằm trong khu vực cấm kinh doanh và phù hợp với mục đích sử dụng kinh doanh.
  • Các giấy tờ cá nhân và công ty: Bạn cần chuẩn bị giấy tờ cá nhân của người đại diện pháp luật và công ty như chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan khác.

3.3 Cách ghi ngành nghề trong hồ sơ đăng ký kinh doanh thế nào?

Trong hồ sơ đăng ký kinh doanh, ghi ngành nghề được thực hiện bằng cách xác định và mô tả hoạt động kinh doanh chính mà công ty hoặc doanh nghiệp của khách hàng sẽ thực hiện.

Khi đăng ký doanh nghiệp, khách hàng cần lựa chọn một ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi rõ ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu ghi rõ ngành, nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, thì doanh nghiệp có thể chọn một ngành kinh tế cấp bốn và sau đó ghi rõ chi tiết ngành, nghề kinh doanh của mình dưới ngành cấp bốn đã chọn. 

Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng ngành, nghề kinh doanh chi tiết của doanh nghiệp phù hợp với ngành cấp bốn đã chọn. Trong trường hợp này, ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được xác định theo ngành, nghề kinh doanh chi tiết mà doanh nghiệp đã ghi.

3.4 Có quy định về mức vốn điều lệ khi thành lập công ty không?

Theo khoản 5 Điều 16 Luật Doanh nghiệp 2020, nghiêm cấm hành vi không đóng đủ số vốn điều lệ đã đăng ký. Hiện tại, quy định về mức vốn tối thiểu khi thành lập công ty không được quy định trong Luật Doanh nghiệp 2020.

Không có quy định mức vốn điều lệ khi thành lập công ty

Nếu khách hàng còn bất kỳ câu hỏi hoặc điều gì chưa rõ ràng về thủ tục thành lập doanh nghiệp thì có thể liên hệ trực tiếp với The Smile để được tư vấn chi tiết hơn. 

The Smile là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập công ty uy tín và chuyên nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Đội ngũ chuyên viên tại The Smile sẽ hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, đảm bảo rằng quy trình thành lập công ty diễn ra suôn sẻ và đúng quy định.

Các dịch vụ tại The Smile:

Chúng tôi cung cấp Giải pháp Kế toán – Thuế toàn diện, kiểm soát rủi ro để doanh nghiệp an tâm tăng trưởng. Liên hệ The Smile ngay!

Email: admin@thesmile.vn

Điện thoại: 1900 8888 72

Văn phòng 1:

LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM

Văn phòng 2:

27 (R4-83) Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM

Văn phòng 3:

106/19B Lưu Chí Hiếu, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, Tp.HCM

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Kiểm duyệt nội dung

Nguyễn Thị Huyền Trinh
Nguyễn Thị Huyền Trinh

Chị Nguyễn Thị Huyền Trinh hiện đang đảm nhận vai trò quan trọng là Phó Trưởng phòng kế toán tại Công ty The Smile. Với hơn 9 năm kinh nghiệm tích luỹ trong lĩnh vực kế toán và thuế, chị Trinh đã chứng minh mình là một trong những cố vấn tài chính chủ chốt của The Smile.

Linked-in
Bài viết này hữu ích cho bạn chứ? Hãy để lại đánh giá bạn nhé.
0
0 đánh giá
  • Chọn đánh giá